ไม่พบผลการค้นหา
ภาคเหนือหลายจังหวัดค่าฝุ่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในบางพื้นที่ หลังสภาพอากาศปิดไม่ยกตัวและจุดความร้อน (Hotspot) เพิ่มขึ้นทั้งในและนอกประเทศ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ 17 จังหวัด วันนี้ (24 มี.ค.) คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 30-180 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจวัดได้ระหว่าง 80-170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมแนวโน้มค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่จากเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) หลังพบจุดความร้อน(Hotspot)เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและนอกประเทศ

โดยค่าฝุ่น PM2.5 และ PM10 ยังอยู่ในระดับสีแดง 8 พื้นที่คือ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา, ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน แล้วยังพบมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มอีก 12 พื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศปิดไม่ยกตัวและลมพัดน้อยลงทำให้ฝุ่นระบายตัวได้ยากขึ้น และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในประเทศไทยยังต้องให้ควบคุมการเผาดับไฟในพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองควบคู่กับเร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมืองดเผาเศษกิ่งไม้-ใบไม้ เศษวัสดุการเกษตร และงดเผาป่าในช่วงประกาศห้ามเผาของจังหวัดเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ด้วย

ขณะนี้ยังพบปัญหาไฟป่าหมอกควันที่เกิดจากการเผาในที่โล่งอยู่จึงขอความร่วมมือประชาชนงดเผาเชื้อเพลิงทั้งในที่โล่งและในป่า หากพบเห็นการเผาหรือเกิดไฟป่าโปรดแจ้งสายด่วน 1362 สำหรับผู้ใดฝ่าฝืนมาตรการห้ามเผาป่าจะถูกจับกุมดำเนินคดีมีโทษจำคุก 1–30 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000–3,000,000 บาท โดยผู้ที่ชี้เบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับ 5,000 บาท