ไม่พบผลการค้นหา
แฉกลางสภาฯ! "ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จ่ายเงิน ส.ส. 5 ล้านบาท ชั้น3" - 'วิสาร' ฟ้อง 'ชวน' กลางสภาฯ อุกอาจ หน้าไม่อาย ทุจริตในสภาฯ ด้าน ส.ส.พปชร.แห่ประท้วงขอถอนคำพูด เผยแค่ไปให้กำลังใจนายกฯ ด้าน 'ชวน' แตะเบรกขอให้นายกฯ มาเคลียร์ข้อกล่าวหาเอง ด้าน 'เพื่อไทย' บี้ประธานสภาฯ ตรวจกล้องวรจรปิด ถอดเทป

เวลาประมาณ 15.20 น. วันที่ 2 ก.ย. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่สาม ในระหว่างที่ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กำลังอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยช่วงท้ายได้ระบุว่า ขอให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นเสาหลักให้กับคนไทยด้วย

ทั้งนี้ วิสาระได้ประกาศกลางสภาฯ อย่างเสียงดัง ว่า "ผมขอประกาศไปทั่วโลกว่า ณ ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จ่ายเงินให้ ส.ส. 5 ล้านบาท อยู่ชั้น 3 ครับ ผมรับผิดชอบตอนนี้ ประธานชวน การทำอย่างนี้อุกอาจมาก ทุุจริต เป็นไปได้ยังไง จะอยู่กับความตายอย่างนี้หรอครับ ลงเถอะครับ หน้าไม่อาย ถึงเวลาแล้วผมคิดว่าวิญญาณทั้งหลายต้องสาบแช่ง ทำอย่างนี้ได้ยังไงใสภาฯ จ่ายเงิน 5 ล้านบาท อยู่ชั้น 3 ห้องนายกฯ ครับ"

วิสาร สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ  CFBDDF6F-2FF0-4989-9850-923E1589E67E.jpeg

ทำให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ใช้สิทธิประท้วง โดย นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงว่าที่กล่าวหานายกฯ ไม่ได้อยู่ในญัตติ และไม่ทราบว่าพูดเท็จหรือไม่ และญัตติที่เขียนมาเป็นตรรกะวิบัติ ทำให้วัฒนธรรมการอภิปรายไม่่ไว้วางใจเกิดความวิบัติในสภาฯ ไม่เช่นนั้นสภาฯจะเสื่อมเป็นที่เบื่อหน่ายได้

โดย ชวน เห็นด้วยว่าข้อประท้วงไม่ได้อยู่ในญัตติ แต่ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ชี้แจงเองในสภาฯต่อไป โดยญัตติได้อนุญาตให้บรรจุไว้แล้ว

จากนั้น วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ประท้วงวิสาร โดยระบุว่า ตนเองเพิ่งลงมาจากห้องทำงานนายกฯ ที่บอกว่า ส.ส.รัเงินจากประชาชน 5 ล้าน จะทำให้ประชาชนที่รับฟังอยู่จะเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นมาก เพราะตนเพิ่งลงมาจากห้องนายกฯ ท่านประธานก็ทราบว่าพ่อตนและตนไม่เคยมีประวัติความเสื่อมเสียเรื่องนี้ และทำไมยกมือ (ลงมติ) ต้องให้นายกฯมาแจกเงินแจกทอง

"เรื่องข้อเท็จจริงพวกเราแค่อยากให้กำลังใจนายกฯ เรามีรายชื่อต่อไปนี้ขอแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจนายกฯ ผมเรียนกับนายกฯ ว่านานๆมีโอกาสพบท่านนายกฯ พูดเรื่องโครงการผันน้ำ นายกฯก็รับปาก และการทำโซนนิ่งการเพาะปลูก ผมก็่ถ่ายรูปให้นากยฯ อะไรเอาเงินเอาทองอะไรกัน ผมาจะดูถูกเกินไป ผู้แทนราษฎรที่ไหนจะรับเงิน 4-5 ล้านมาแจกเงินอะไรในพื้นที่แห่งนี้ ขอให้ท่านวิสารถอนคำพูด ทำให้ผู้แทนราษฎรเสียหาย ทำไม่ถูก ผมเพิ่งลงมาจากห้องนายกฯ"

ด้าน ชวน วินิจฉัยว่าว่า วิสารกล่าวว่าสมาชิกไม่ได้รับเงิน แต่บอกว่านายกฯ แจกเงิน 5 ล้าน ตนเห็นด้วยว่าข้อประท้วงไม่ได้อยู่ในประเด็นอภิปราย จึงขอให้นายกฯ ชี้แจง ถ้าจริงก็เสียหาย ถ้าไม่จริงผู้พูดก็โกหกเสื่อมเสียเอง ดังนั้น ถ้านายกฯมาชี้แจงเมื่อไรก็อนุญาตเมื่อนั้น

จากนั้นเวลา 16.00 น. จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้หารือว่า ข้อกล่าวหาของวิสารเป็นข้อหาที่รุนแรง ดังนั้นควรให้นายกฯ มาตอบ และขอประธานสภาฯ สั่งการให้ถอดเทปมาทั้งหมดจากชั้น 3 ณ บัดนี้เพราะตนได้ยินข่าวว่ามีคนจะไปยุ่งเกี่ยวกับห้องโสต กล้องวงจรปิด สภาฯ เราเป็นรัฐสภาใหม่มีกล้องวงจรปิดทุกชั้น และขอให้ประธานสั่งการด้วย และขอให้ ชวน คุ้มครองกล้องวงจรปิดด้วย

ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอให้สั่งการเจ้าหน้าที่ให้ดูกล้องวงจรปิด

โดยชวน แจ้งว่านายกฯจะมาชี้แจงหลังสมาชิกได้มีการอภิปรายแล้ว ขณะนี้เป็นช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องทำตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาฯ เมื่อกล่าวหาแล้วต้องให้ผู้กล่าวหามาชี้แจง ส่วนที่กล่าวหาเพิ่มเติมมีอะไรเกิดขึ้นเป็นคนละเรื่องการอภิปราย พร้อมขออย่าไปขยายความให้เป็นปัญหา ไม่ใช่ตนคนเดียวพวกเราทุกคนต้องไม่ทำให้ส่วนรวมเสียหาย เพราะไม่ใช่่เรื่องคนเดียวแต่เป็นเรื่องของสภาฯ 482 คน ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด

วีระกร ระบุว่า ตนเป็น 1 ใน 7 ส.ส.ที่เข้าไปในห้องทำงานนายกฯ มี วิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรชัย อินทร์สุุข ส.ส.พิจิตร สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มีเรื่องอะไรเกี่ยวกับเงินทอง และขอให้้วิสารถอนคำพูดแต่ก็ไม่ถอน ถ้าจะว่านายกฯ ก็ว่าไป แต่กล่าวหาเพื่อนสมาชิกด้วยกัน ตนว่าเลวทรามต่ำช้า โดยย้ำว่าตัวเองไม่มีเงินในตัว 

ขณะที่ นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นข้อกล่าวหาร้ายแรง เป็นความผิด ต้องแจ้งความ เพราะไม่ได้เกิดในห้องประชุมสภาฯ

โดยชวน ชี้แจงว่าไม่ต้องถอนคำพูด เมื่อเป็นประเด็นไปแล้วก็ต้องชี้แจง โดยนายกฯ ยืนยันจะชี้แจง ส่วนใครก่อเหตุอะไรก็เป็นอีกกระบวนการ ประธานไม่สามารถวิ่งลงไปดูได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง