ไม่พบผลการค้นหา
มติ กอ.ไม่อนุมัติตั้งอนุกรรมการสอบการใช้ดุลพินิจของ 'เนตร นาคสุข' กรณีสั่งไม่ฟ้อง 'บอส อยู่วิทยา' แต่ยอมรับแก้หลักเกณฑ์เอาผิดวินัย รองอสส.-อสส. มั่นใจบังคับใช้ทันก่อน 3 เดือน

อรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการอัยการเพื่อพิจารณาในวาระสำคัญว่า เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมมีมติไม่ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจในการสั่งไม่ฟ้องคดี วรยุทธ อยู่วิทยา ที่มี เนตร นาคสุข เป็นผู้พิจารณา โดยมีเสียงของ ก.อ.ที่เห็นด้วย 5 คน จาก 14 คน ที่มีสิทธิออกเสียง ที่เหลือไม่เห็นด้วยและงดออกเสียง โดยให้เหตุผล เช่น ขอให้ชะลอเรื่องดังกล่าวไว้ก่อน หรือคณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และซ้ำซ้อนกับกรรมการชุดที่ อสส.ตั้งขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนการลงมติ เนตร ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่เป็น ก.อ.โดยตำแหน่ง ได้ขอออกจากห้องประชุมเมื่อถึงวาระพิจารณาเรื่องดังกล่าว ทำให้มีเสียงลงมติเพียง 14 เสียง จาก 15 เสียง และทำให้การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนายเนตร ถือเป็นที่ยุติ

อรรถพล ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ก.อ.ยังได้มีมติ เสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนชั้นต้นและสอบสวนวินัย ข้าราชการอัยการระดับรองอัยการสูงสุดและอัยการสูงสุด จากที่ไม่เคยมีมาก่อน หลังจากนี้ที่ประชุมจะนำเสนอให้ตนลงนาม แล้วส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ ส่วนจะทันการสอบวินัย เนตร นาคสุข หรือไม่ ตราบใดที่ผลการลาออกของเนตรยังไม่สมบูรณ์ ล่าสุดอัยการสูงสุดยังไม่ได้อนุมัติหนังสือลาออกของเนตร ซึ่งมีเวลายับยั้งหนังสือลาออก 3 เดือน จึงคาดว่า หลักเกณฑ์นี้จะมีผลบังคับใช้ทันแต่ยืนยันไม่ใช่การออกกฎหมายย้อนหลัง สิ่งที่ดำเนินการเป็นเพียงหลักเกณฑ์ให้สอดรับกับกฎหมายเดิม

อรรถพล กล่าวอีกว่า วันนี้มีวาระโยกย้ายอัยการระดับสูงทั่วประเทศ ประมาณกว่า 100 ตำแหน่ง ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ต.ค.นี้ พร้อมปฏิเสธกระแสข่าว ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ที่ถูกดำเนินคดีเมาแล้วขับ ชนแล้วหนี ในพื้นที่ สภ.บางกรวย ซึ่งเรื่องดังกล่าวปรเมศวร์ ครบวาระที่จะได้ขึ้นตำแหน่งผู้ตรวจอัยการ แต่เมื่อมีข่าว ที่ประชุมได้สอบถาม ซึ่งปรเมศวร์ได้แจ้งว่า เข้าใจว่าเรื่องจบไปแล้ว และไม่ได้ขับรถประมาท โดย ก.อ.จะขอดูสำนวนการสอบสวนของตำรวจอีกครั้ง และจะมีการประชุมในเรื่องนี้ในวันที่ 9 ก.ย.นี้