ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปออกไปเป็นเดือน ต.ค. หลังพบการระบาดของไวรัสโคโรนากลุ่มใหม่

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปเป็นวันที่ 17 ต.ค.จากเดิมที่มีกำหนดการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 19 ก.ย. เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลุ่มใหม่ในเมืองโอ๊กแลนด์

อาร์เดิร์น ยืนยันว่า เธอ “ไม่มีความตั้งใจ” ทำให้การเลือกตั้งล่าช้า การเลื่อนการเลือกตั้งเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ท้ายที่สุดจะต้องคำนึงถึง “ประโยชน์สูงสุดของผู้มีสิทธิเลือกตั้งและประชาธิปไตยของเรา”

อาร์เดิร์น กล่าวว่า กำหนดการเลือกตั้งใหม่จะทำให้ทุกพรรคสามารถวางแผนการแคมเปญเลือกตั้งในสถานการณ์ต่างๆ ได้ ในช่วงเวลา 9 สัปดาห์หลังจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งมีเวลาเพียงพอในการทำให้มั่นใจว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งในช่วงที่เมืองต่างๆ อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโรคระดับ 2 และ 3 และประชาชนทุกคนมีโอกาสรับข้อมูลเกี่ยวกับทุกพรรคและผู้สมัครทุกคน เพื่อ “นำไปสู่ความแน่นอนในอนาคต”

นับตั้งแต่เดือน มี.ค. รัฐบาลนิวซีแลนด์ใช้มาตรการปิดเมือง มีมาตรการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวด การให้ความรู้กับประชาชน และติดตามตรวจโรคประชาชนอย่างละเอียด จนไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศยาวนานกว่า 100 วัน และมีการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองบางส่วน ทำให้อาร์เดิร์นยืนยันมาตลอดว่าจะไม่เลื่อนการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ทางการนิวซีแลนด์เพิ่งแถลงว่า พบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในครอบครัวหนึ่ง ที่ไม่ได้เดินทางไปไหนในช่วงที่ผ่านมา จากนั้นพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวนี้เพิ่ม โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 58 คนแล้ว รัฐบาลจึงประกาศปิดเมืองโอ๊กแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้พรรคฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะการปิดเมืองและห้ามหาเสียงจะทำให้พรรครัฐบาลได้เปรียบพรรคอื่น

 

ที่มา : BBC, CNN, Reuters