ไม่พบผลการค้นหา
'สนธิรัตน์' นั่งหัวโต๊ะประชุมร่างนโยบายรัฐบาล ย้ำหัวใจสำคัญนำนโยบายไปขับเคลื่อนเพื่อประชาชน 'ทรงกลด ทิพย์รัตน์' หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย เล็งสร้างกาสิโนบน 'เกาะภูเก็ต-ภาคเหนือ'

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การจัดทำร่างนโยบายของรัฐบาลครอบคลุมในทุกด้าน ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) จะเสร็จเรียบร้อยทั้งหมดและนำเสนอต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป

โดยนโยบายในปีแรกจะครอบคลุมหลายมิติ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาปากท้องและการลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอย รวมไปถึงนโยบายการยกระดับราคาสินค้าเกษตรที่หลายพรรคการเมืองได้หาเสียงไว้ ขณะที่นโยบาย 4 ปี จะสร้างความยั่งยืนของประเทศในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เมื่อเป็นรัฐบาลร่วมกันแล้ว ถือว่านโยบายทั้งหมดเป็นของรัฐบาล ไม่มีของพรรคใดพรรคหนึ่ง ซึ่งหลังจากมีนโยบายแล้วจะมีมาตรการต่างๆ ตามมา จากนั้นจึงจะมีการพิจารณาเรื่องของงบประมาณที่จะนำมาใช้ให้สอดคล้องกับนโยบาย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าใด แต่การพิจารณาจะอยู่ภายใต้กรอบงบประมาณที่พึงมี

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พร้อมนำนโยบายของพรรคฝ่ายค้านที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมาปรับใช้ โดยพร้อมที่จะพูดคุยกับพรรคฝ่ายค้านในเวลาที่เหมาะสม ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นจะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบกระแสข่าวที่ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเข้ามากำกับดูแลกระทรวงพลังงานเพื่อความมั่นคง โดยขอให้เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีพิจารณาตามความเหมาะสมและต้องรอการแบ่งหน้าที่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวก่อนการประชุมว่า พรรคชาติพัฒนาจะนำนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชนทั้งด้านการศึกษา พลังงาน อุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม กีฬาและท่องเที่ยวมาบูรณาการร่วมกับนโยบายของพรรคร่วมอื่น โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐและยุทธศาสตร์ชาติ โดยเรื่องเศรษฐกิจรากหญ้าและการส่งเสริม SME ช่วยเหลือเกษตรกร จะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งผลักดันให้เห็นผลภายใน 1 ปี

ส่วนการนำนโยบายที่เป็นประโยชน์ของพรรคฝ่ายค้านและการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาจัดทำอยู่ในนโยบายของรัฐบาลหรือไม่นั้น ไม่ขอแสดงความคิดเห็น เนื่องจากยังไม่เห็นรายละเอียด

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เชื่อว่า การจัดทำนโยบายจะเสร็จภายในวันนี้ ซึ่งทุกพรรคได้นำไปพิจารณาและปรับแก้ให้มีความเหมาะสม และบูรณาการนโยบายเข้าด้วยกัน

พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย กล่าวว่า เป้าหมายในการจัดทำนโยบายของรัฐบาลมีเป้าหมายเดียวกัน คือการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน โดยพรรคพลังชาติไทยจะเน้นนโยบายสำคัญ 2 เรื่อง คือการขุดคลองไทยและการสร้าง Entertainment complex หรือ บ่อนกาสิโน ซึ่งในเบื้องต้นมองว่าพื้นที่เกาะภูเก็ต หรือพื้นที่ภาคเหนือมีความเหมาะสมในการสร้างบ่อนกาสิโน โดยที่รัฐบาลไม่ต้องลงทุนเอง แต่จะให้บริษัทต่างชาติ อย่างบริษัทเฟอรารี่เป็นผู้ดำเนินการ