ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานว่า 'หมุดคณะราษฎรที่ 2' ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกรื้อออกไปจากบริเวณท้องสนามหลวงแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.ย.) มีรายงานว่า 'หมุดคณะราษฎร 2563' ที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ติดตั้งลง ขณะที่ชุมนุมใหญ่ท้องสนามหลวงก่อนที่จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อตัวแทนประธานองคมนตรีเมื่อเช้าวานนี้ (20 ก.ย.) ได้ถูกรื้อถอนออกแล้ว 

จากการตรวจสอบจุดที่หมุดถูกปักลงนั้นพบว่า ได้ถูกรื้อถอนออกจริง แล้วโบกปูน ซีเมนต์ทับอีกที ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานอีกว่าเมื่อช่วงเวลา 22.00 น. ของเมื่อคืนนี้ได้มีการปิดพื้นที่ เคลียร์คนออกและห้ามไม่ให้บุคคลอื่นเข้า บริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง 

เมื่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ประจำสนามหลวงได้รับคำตอบว่าไม่ทราบว่าหมุดถูกเอาออกไปตอนไหน เพราะว่าพึ่งเข้าเวรในช่วงเช้า แต่เมื่อคืนนี้มีการเคลียร์คนออกจริง เพราะเป็นช่วงที่ปิดทำการตามปกติในเวลา 22.00 น.

สำหรับ 'หมุดคณะราษฎร 2563' เป็นหมุดทองเหลือง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางยาว 11.6 นิ้ว ฝังอยู่บนพื้นปูนซีเมนต์ในท้องสนามหลวง ฝั่งถนนหน้าพระลาน จัดทำขึ้นโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในการชุมนุมประท้วง '19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร' มีพิธีฝังหมุดเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2563 โดยมีกลุ่มแกนนำผู้จัดกิจกรรมเป็นผู้ฝังหมุด และมีการทำพิธีทางศาสนา เชิญดวงวิญญาณของคณะราษฎร และบุคคลสำคัญทางการเมืองที่เสียชีวิตไปแล้วในอดีตมาร่วมเป็นพยานในพิธี พร้อมสาปแช่งถึงผู้ที่จะรื้อถอนหมุดนี้ 

โดยในช่วงหนึ่ง ที่ผู้ชุมนุมกำลังติดตั้งหมุด ได้กล่าวคำสาปแช่งตอนหนึ่งระบุว่า "...หากใครถอนหมุดนี้ ขอให้พบแต่ความวิบัติฉิบหาย เสื่อมลาภ เสื่อมยศ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ..."

ขณะที่บรรยากาศที่สนามหลวงวันนี้ เปิดบริการตามปกติ มีเจ้าหน้าที่ของกทม. มาดูเเลความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์สถานที่ ขณะเดียวกันก็มีประชาชนนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชนที่ทราบข่าวว่าหมุดถูกรื้อออกไปแล้ว เข้ามาถ่ายภาพ แต่ยังไม่พบว่ามีกลุ่มมวลชนหรือแกนนำชุมนุม เข้ามาสังเกตการณ์แต่อย่างใด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง