ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุศาลพัทยาไม่ให้ประกันตัว ผู้ใช้แอคเคาต์ 'นิรนาม' คดีผิดพ.ร.บ.คอมฯ ครั้งที่ 2 หลังศาลอ้างพฤติการณ์ร้ายแรง ด้านโลกออนไลน์ ร่วมติดแฮชแท็ก '#Freeนิรนาม' เรียกร้องคืนอิสรภาพ-เสรีภาพประชาชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าการยื่นขอประกันตัว 'ผู้ใช้แอคเคาต์นิรนาม' ซึ่งมีการโพสต์ในลักษณะวิจารณ์การปกครองและการเมืองในประเทศ จากความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ครั้งที่ 2 โดยทางครอบครัวและทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์วงเงิน 500,000 บาท ต่อศาลจังหวัดพัทยา

อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาต โดยให้เหตุผลว่าพฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง ถ้าหากให้ประกันตัวเกรงว่าจะหลบหนี ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับการไม่ให้อนุญาตขอประกันตัวในครั้งที่ 1 


โดยมูลเหตุของการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกับผู้ใช้แอคเคาต์นิรนาม ซึ่งอาศัยอยู่ในจังหวัดชลบุรี ก่อนพาตัวไป ส.ภ.พัทยา โดยไม่มีหมายจับ ก่อนถูกแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เหตุทวีตข้อความพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ และผู้ต้องหาได้รับสารภาพยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ภาพและข้อความในเชิงเสียดสี

กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย ส่วนในวันนี้ (24 ก.พ.) มีการติดแฮชแท็ก 'Freeนิรนาม' ผ่านทวิตเตอร์ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ล่าสุดเวลา 13.45 น. มีผู้รีทวีตข้อความไปแล้วกว่า 320,000 ข้อความ โดยวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมและการใช้กฎหมายปิดกั้นการแสดงออกและการตั้งคำถามจากคนเห็นต่างหรือไม่

นิรนาม-แฮชแทก


อาทิ เป็นอีกวันที่ยังคงมีความหดหู่และเศร้าใจ แด่ประเทศที่อิสรภาพคือภัยร้ายแรง , พฤติกรรมร้ายแรงนี่ถามจริงๆว่าร้ายแรงกับใคร ตัวหนังสือของคนธรรมดามันไปสั่นคลอนความมั่นคงของชาติขนาดนั้นเลยเหรอ เปราะบางขนาดนั้นเลย, ต้องมีเงินขนาดไหนนะที่จะซื้ออิสรภาพเพื่อเราได้, น้องมันไปฆ่าใครว่ะ แค่ทวิตเรื่องประวัติศาสตร์กับความจริง เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม