ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.อนาคตใหม่ กระทู้ถามทั่วไป รมช.คลัง กลางสภาฯ ปมกฎกระทรวงอนุญาตผลิตสุรา แต่ผลิตได้ไม่กี่ยี่ห้อ บี้ส่อเอื้อนายทุน เปิดทางตั้งโรงเบียร์ได้เพียงเงิน 1 พันล้านบาท ด้าน รมช.คลัง ปัดเอื้อนายทุนใหญ่ ยืนยันปกป้องผู้บริโภค

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตกร ส.ส.กรุงเทพ พรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้ทั่วไป เรื่อง กฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา ว่า เบียร์มีมูลค่าทางการตลาด 20,000 ล้านบาท แต่เบียร์กลับมีเพียงไม่กี่ยี่ห้อ โดยอุตสาหกรรมการผลิตเบียร์แล้วจัดจำหน่ายหน้าโรงเบียร์ การขอใบอนุญาตต้องผลิตขั้นต่ำ 1 แสนลิตรต่อปี คิดเป็น 300 ลิตรต่อวัน ส่วนอุตสาหกรรมการผลิตเบียร์แล้วใส่ขวดขายได้ การขอใบอนุญาตต้องผลิตขั้นต่ำ 10 ล้านลิตรต่อปี คิดเป็นวันละ 30,000 ลิตร ตนที่เคยถูกจับ ลองคิดดูว่า การลงทุนต้องใช้เงิน 1,000 ล้านบาท จึงตั้งโรงเบียร์ได้ ดังนั้นใบอนุญาตคืออุปสรรคของการทำธุรกิจและยังเปิดช่องให้ข้าราชการคอร์รัปชัน จึงอยากถามว่า เอื้อนายทุนหรือไม่ เหตุใดจึงตั้งขั้นต่ำการผลิตเบียร์ในการขออนุญาต 

ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า ปริมาณขั้นตอนการผลิตและทุนจดทะเบียน ทำให้รายย่อยไม่สามารถแข่งขันได้นั้น กรมสรรพสามิตกำลังศึกษาทุนจดทะเบียนอยู่ว่า ความเหมาะสมควรอยู่ตรงไหน เพราะมาตรการออกมาระยะหนึ่งแล้ว ส่วนที่บอกว่าเอื้อผู้ผลิตรายใหญ่นั้น ไม่จริง เพราะการผลิตต้องมีมาตรฐานปกป้องผู้บริโภค หากไม่ปลอดภัย ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะเป็นปัญหา ส่วนเรื่องของโรงเบียร์ขนาดใหญ่ 3-4 ราย ในประเทศ ทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 10 ล้านบาท กำลังผลิต 10 ล้านลิตรต่อปีเป็นขั้นต่ำ ไม่ได้การกีดกัน ไม่ได้มีการห้ามผลิต แต่ต้องมีใบอนุญาต เพื่อมาตรฐานของเบียร์

ทั้งนี้นายเท่าพิภพ กล่าวทิ้งท้าย ก่อนจบคำถามว่า "การผลิตเยอะไม่ได้แปลว่าคุณภาพดี การผ่อนปรนใบอนุญาต จะทำให้คุณภาพดีกว่าด้วยซ้ำ คำตอบจึงฟังไม่ขึ้น ขอให้ทำการบ้านมาใหม่"

'ธนาธร' ชี้ รมช.คลัง แจงไม่ตรงคำถาม ไล่ทำการบ้านใหม่

ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุผ่านทวิตเตอร์ @Thanathorn_FWP ว่า "ท่านรัฐมนตรีตอบไม่ตรงคำถามนะครับ ไปทำการบ้านมาใหม่นะครับ ปรบมือให้ @taopiphop ที่ถามคลังเรื่องข้อกฎหมายการผลิตเหล้าเบียร์ที่กีดกันตัดโอกาสประชาชน เอื้อผลประโยชน์ทุนใหญ่ อย่าลืมนะครับทุกท่าน จำนวนที่ผลิตไม่เท่ากับและไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพมาตรฐานการผลิตแต่อย่างใด