ไม่พบผลการค้นหา
ไฟไหม้ป่าแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลังเข้าดับไฟตลอดทั้งวัน

วันที่ 31 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่านครสวรรค์ ร่วมกับเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแม่วงก์จิตอาสา และชาวบ้านมอสวรรค์ หมู่ 7 ต.แม่เล่ย์ อ.แม่วงก์ นครสวรรค์ ได้ร่วมกับลงพื้นที่ปฏิบัติการดับไฟป่าที่กำลังโหมหนักในบริเวณป่าหลังที่ว่าการอำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อช่วยกันสกัดกั้นไฟป่า ไม่ให้ลุกลามเข้าหมู่บ้านและชุมชน หลังจากเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่แม่วงก์หลายจุด และลุกลามอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงนี้ยังมีกระแสลมแรงจึงยิ่งทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

ไฟป่าแม่วงก์.jpg


โดยสถานการณ์ล่าสุดพบไฟไหม้ในพื้นที่บ้านหนองปล้อง บ้านใหม่ศรีนคร บ้านถังแดง บ้านปางมะกอ และบ้านมอสวรรค์ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปสกัดไฟทีละจุด แต่เนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นป่ารก และสูงชันประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก ล่าสุดยังไม่สามารถดับไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดซึ่ง ทำได้เพียงแค่ดับไฟแค่สกัดกั้น และทำให้ทุเลาลงเท่านั้น และจะต้องรีบย้ายไปดับจุดอื่นต่อไปในวันนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าและผู้นำชุมชนหลายหน่วยงาน จะบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จากสถานีดับไฟป่าใกล้เคียง คือหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง และสถานีควบคุมไฟป่าบ้านเล็กในป่า-ใหญ่ จ.กำแพงเพชร มาร่วมเข้าควบคุมและดับไฟ โดยทั้งหมดจะเข้าพักค้างในป่า

ไฟป่า.jpg


ด้านจิตอาสาจะระดมกำลังเครือข่ายเจ้าหน้าที่ องค์กรเอกชน และประชาชน เข้าช่วยกันทำแนวกันไฟ เพื่อควบคุมไฟป่าที่กำลังลุกลามอยู่ในขณะนี้

พื้นที่เขา "เขาไม้กระทู้" เป็นป่าสงวนแห่งชาติ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.แม่วงก์ มีสภาพเป็นเขาสูงชัน เด่นสง่า ทัศนียภาพดี สวยงาม จุดสูงสุดมีความสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 500 เมตร สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ทอดตัวในแนวเหนือ -ใต้ ด้านทิศเหนือเริ่มจากรอยต่อของจ.กำแพงเพชร ยาวถึง อ.ชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ มีความยาวประมาณ 22 กม. มีพื้นที่รวมประมาณ 30,000 ไร่ เดิม "เขาไม้กระทู้" เป็นภูเขาที่มีสภาพเป็นเขาหัวโล้น ต่อมามีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เข้ามาดำเนินการช่วยพัฒนาอาชีพ ยกระดับความเป็นอยู่ของราษฎร และช่วยฟื้นฟูป่า จนกลายกลับมาเป็นป่าที่สมบูรณ์ ส่งผลให้ราษฎรมีน้ำประปาภูเขาใช้ได้ตลอดปี ปัจจุปัน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังดำเนินการเตรียมการประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่า