ไม่พบผลการค้นหา
แม่กมนเกดต้องรำลึกบุตรสาวที่หน้าประตูวัดปทุมฯ หลังวัดไม่ให้เข้าทำกิจกรรมเหตุต้องฆ่าโควิด-19 โดยมารดาของเหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมปี 53 ยืนยันทวงความเป็นธรรมให้ถึงที่สุด หวังอนาคตต้องไม่มีคนตายจากการชุมนุม

นางพะเยาว์ อัคฮาด หรือ "แม่น้องเกด" มารดาน.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตระหว่างการใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ภายในวัดปทุมวนาราม เมื่อปี 2553 ได้จัดกิจกรรมรำลึกและไว้อาลัยแก่บุตรสาว บริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม ซึ่งทางวัดไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมภายในวัด โดยอ้างว่าจะต้องปิดสถานที่เพื่ออบและฆ่าเชื้อโควิด -​ 19 ระหว่างวันที่ 18-20 พ.ค. โดยมีนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ "พ่อน้องเฌอ" ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 และครอบครัว รวมทั้งนายอานนท์ นำภา จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน เข้าร่วมด้วย

สำหรับบรรยากาศการจัดรำลึก นางพะเยาว์ ได้นำผ้าสีดำมาผูกบริเวณประตูรั้ววัดปทุมฯ เพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์สื่อถึงความอยุติธรรม พร้อมนำภาพถ่ายและชุดพยาบาลที่ น..ส.กมนเกด สวมขณะปฏิบัติหน้าที่และถูกยิงเสียชีวิต มาวางไว้ด้านหน้าประตูวัด โดยมีการจุดเทียนสีแดง วางพวงมาลัยและดอกกุหลาบสีขาว เพื่อรำลึกและไว้อาลัย

นางพะเยาว์ กล่าวว่าขอให้สังคมตัดสินการกระทำของวัดเองว่า จงใจปิดกั้นการอุทิศส่วนกุศลและรำลึกถึงบุตรสาวตัวเองหรือไม่ ส่วนตัวนั้นชินแล้วเพราะถูกปิดกั้นขัดขวางตลอด 10 ปีที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า น.ส.กมลเกด ถูกฆาตกรรม เพราะเสียชีวิตหลังยุติการชุมนุมและทหารเข้าควบคุมพื้นที่ได้หมดแล้ว ทำให้วัดที่ประกาศเป็นเขตอภัยทาน กลายเป็นลานประหารผู้บริสุทธิ์

นางพะเยาว์ กล่าวด้วยว่า จะทวงถามความเป็นธรรมให้ถึงที่สุด เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมายังไม่มีผู้สูญเสียรายใดได้รับความเป็นธรรม ซึ่งตนไม่ได้ทำในฐานะที่สูญเสียลูกเท่านั้น แต่ต้องการสร้างบรรทัดฐาน เพื่อเป็นหลักประกันในอนาคตด้วยว่า หากประชาชนคนรุ่นหลังลุกขึ้นมาชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปากท้องหรือประเด็นการเมือง ก็ไม่ควรถูกยิงเสียชีวิต และผู้ใช้อำนาจรัฐเข่นฆ่าประชาชนต้องถูกลงโทษ 

โดยเชื่อว่า ก่อนที่จะหมดอายุความ 25 ปี หรือภายใน 10 ปีที่เหลือ ความยุติธรรมอาจปรากฏขึ้น ซึ่งไม่สามารถบังเกิดได้ ในยุคที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามประชาชน เมื่อปี 2553 ยังครองอำนาจรัฐอยู่ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ตามตนจะรำลึกทุกปีจนกว่าจะหมดลมหายใจ เพื่อให้สังคมไทยไม่ลืมว่า ที่นี่มีคนตาย 

วัดปทุมวนาราม เสื้อแดง แม่เกด kAY4Xl3.jpg

อ่านเพิิ่มเติม