ไม่พบผลการค้นหา
ปลัด สธ.เสนอ ศบค.ประกาศล็อกดาวน์ 14 วัน ยกระดับพื้นที่เสี่ยงเหมือน เม.ย.63 ปิดสถานที่ไม่จำเป็น-จำกัดเดินทาง-เคอร์ฟิว

เวลา 11.00 น. วันที่ 8 ก.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ให้มีการยกระดับมาตรการทางสังคม โดยการจำกัดการเดินทาง ให้ทุกคนอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ไม่ออกจากเคหสถานโดยไม่จำเป็น แต่จะให้ออกไปซื้ออาหาร พบแพทย์ ฉีดวัคซีน และเสนอการงดเดินทางข้ามจังหวัด

นพ.เกียรติภูมิ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้มีการปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงทั้งหมด ปิดสถานที่ที่ไม่จำเป็นและสถานที่ที่มีคนรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่ไม่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ที่จะเปิดได้เช่น ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต และอื่นๆที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต

โดยทั้งหมดนี้จะบังคับใช้กับพื้นที่เสี่ยงเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน โดยจะเสนอ ศบค.ชุดเล็กวันนี้ และ ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 9 ก.ค. เพื่อลดการระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้กระทรวงสาธารณสุข ได้ดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านช่วงเวลาของการระบาดนี้ไปได้

เมื่อถามว่าเป็นการล็อกดาวน์หรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เราไม่ต้องการทำให้ประชาชนสับสน แต่เนื้อหาสาระคือการจำกัดการเดินทาง และปิดสถานที่เสี่ยง ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาในรายละเอียดและแถลงให้ทราบต่อไป

เราเสนอไปว่าจะจำกัดการเดินทาง มาตรการครั้งนี้กับมาตรการเมื่อตอนเดือน เม.ย.ปี 2563 มาตรการครั้งนี้น่าจะมีความเข้มข้นไม่น้อยกว่ากัน เราเสนอเพียงหลักการส่วนผู้พิจารณาขั้นสุดท้ายคือ ศบค."