ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มชาวบ้านคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลชัยยภูมิ เผาคำสั่งคณะทำงานฯหลังผู้ว่าราชการไม่ให้ชาวบ้านเข้าร่วมเวทีสรุปผลการประมวลข้อคิดเห็น กรณีการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาล ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

ที่ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ กลุ่มชาวบ้านคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เกษตรฯ-หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ประมาณกว่า 50 คน ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิหลังได้รับทราบข้อมูลว่าวันนี้จะมีการประชุมสรุปผลการประมวลข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะของคณะทำงานรับฟังและประมวลปัญหาข้อร้องเรียน กรณีการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาล ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ โดยการแต่งตั้งของผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งก่อนจะขอเข้าร่วมรับฟังผลสรุปของคณะทำงานนั้น ทางกลุ่มชาวบ้านคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เกษตรสมบูรณ์-หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ได้รวมตัวกันหน้าศาลากลางเพื่ออ่านแถลงการณ์ โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

กรณีการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาลในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จากการดำเนินนโยบายสานพลังประชารัฐ ที่มีเป้าหมายที่จะสร้างโรงงานน้ำตาลพ่วงโรงไฟฟ้าชีวมวล 29 โรงงานทั่วอีสาน และพื้นที่ของอำเภอเกษตรสมบูรณ์-หนองบัวแดง เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการนี้  การดำเนินโครงการในพื้นที่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน และสิทธิชุมชนของพี่น้องกลุ่มคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลเกษตรฯ-หนองบัวแดง โดยชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบโครงการนโยบายในพื้นที่ตั้งแต่ต้น และในเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่เป็นหนึ่งในกระบวนการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ( EIA ) ก็ถูกกีดกันการมีส่วนร่วมในเวที 

อีกทั้งหากโรงงานเหล่านี้ถูกตั้งขึ้นจะเกิดผลกระทบกับชีวิต ความเป็นอยู่ และทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่อย่างมากมาย เช่น ฝุ่น-ควันพิษจากโรงงาน รถอ้อยที่จะผ่านวันละกว่า 1,700 เที่ยว การแย่งชิงน้ำของประชาชนกับโรงงาน เป็นต้น และในปัจจุบันผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้แต่งตั้งคณะทำงานรับฟังและประมวลปัญหาข้อร้องเรียน กรณีการคัดค้านโรงงานน้ำตาล ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ และมีการดำเนินการรวบรวมข้อมูล ลงพื้นที่ ประมวลข้อคิดเห็น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือในชุดคณะทำงานไม่ได้มีการมีส่วนร่วมของประชาชนที่จะได้รับผลกระทบในพื้นที่เลย อีกทั้งสรุปรายงานของคณะทำงานฯชุดนี้ยังมีแนวโน้ม เอนเอียงเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้กับโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลให้สะดวกในการตั้งโรงงานมากขึ้น

ดังนั้น กลุ่มคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลเกษตรฯ-หนองบัวแดง จึงขอประกาศเจตนารมณ์ดังนี้

1.เราจะคัดค้านโครงการก่อตั้งโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์-หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิอย่างถึงที่สุด

2.เราไม่ยอมรับผลการศึกษาของคณะทำงานฯจังหวัดชัยภูมิ และต้องตั้งคณะทำงานฯชุดใหม่ที่มีสัดส่วนของชาวบ้านและหน่วยงานรัฐที่เท่าๆ กัน

3.เราจะยืนหยัดปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ให้อุดมสมบูรณ์ต่อไป

บี้ยุติบทบาทคณะทำงาน

S__11034707.jpg

ด้าน สิริศักดิ์ สะดวก หนึ่งในคณะทำงานฯแถลงร่วมกับชาวบ้านว่าจากกรณีที่เกิดขึ้นในวันนี้ทำให้คณะทำงานฯฝ่ายชาวบ้านและชาวบ้านที่มารอเข้าห้องประชุมเสียความรู้สึกอย่างมาก จากการกีดกันของผู้ที่เรียกว่าเป็นพ่อเมืองและประธานคณะทำงานฯ ดังนั้นในวันนี้เราไม่จะยอมรับสรุปผลการประมวลข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ข้อห่วงใย ของคณะทำงานรับฟังและประมวลปัญหาข้อร้องเรียน กรณีการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาล ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ และขอตั้งข้อสังเกตุต่อแนวทางการดำเนินงานของคณะทำงานฯดังนี้

1.การแต่งตั้งคณะทำงานฯขาดการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้ร้องตั้งแต่เริ่มต้น

2.กระบวนการจัดทำข้อมูล และได้มาซึ่งข้อมูล ยังไม่ครอบคลุมในหลายประเด็น หลายมิติ ที่เกี่ยวของกับวิถีชีวิตชุมชน และฐานทรัพยากรชุมชน

3.ข้อสรุปข้อมูลของคณะทำงานฯ เป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีความเที่ยงตรง เนื่องจากเป็นกระบวนการแสวงหาข้อมูลที่ขาดการมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น

ดังนั้นทางกลุ่มชาวบ้านคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เกษตรฯ-หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ จึงมีข้อเสนอต่อคณะทำงานฯ คือให้คณะทำงานฯยุติบทบาท และให้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นใหม่โดยมีภาคส่วนของประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น ก่อนที่ทางตัวแทนกลุ่มชาวบ้านคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เกษตรสมบูรณ์-หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ จะเผาคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานรับฟังและประมวลปัญหาข้อร้องเรียน กรณีการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาล ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ แล้วเดินทางกันกลับบ้าน

อ่านเพิ่มเติม