ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤตเกิดต่ำกว่า 8 แสนต่อปีครั้งแรกในรอบ 123 ปี

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นแถลงเตือนอย่างเร่งด่วนถึงปัญหาวิกฤตจำนวนประชากรทั้งประเทศลดถึงจุดอันตราย โดยระบุในแถลงการณ์ช่วงหนึ่งว่า “สังคมญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ปากเหวของการจะไม่สามารถคงกิจกรรมทางสังคมต่อไปได้เพราะอัตราการเกิดที่ต่ำเป็นประวัติการณ์”

CNN รายงานว่าระหว่างการแถลงนโยบายต่อสภาของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวอยู่ในสถานะของการที่ “หากญี่ปุ่นไม่เร่งแก้ปัญหาตอนนี้ก็จะไม่มีทางสามารถแก้ได้อีกเลย” พร้อมระบุต่อหน้าที่ประชุมว่า “ปัญหานี้ไม่สามารถรอคอยการแก้ไขได้อีกต่อไปแล้ว”

คิชิดะ ยังระบุอีกด้วยว่าเขามีความต้องการให้รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มงบประมาณสองเท่าเพื่อโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็ก และต้องการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษของรัฐบาลในเดือนเมษายนนี้เพื่อทำงานโดยตรงเกี่ยวกับปัญหาอัตราการเกิดต่ำและวิกฤตจำนวนประชากร

ปัจจุบันญี่ปุ่นคือหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้มีการคาดการณ์ไว้ว่าจำนวนประชากรเกิดใหม่ของญี่ปุ่นในปี 2565 ที่ผ่านมาจะมีจำนวนไม่ถึง 800,000 คนซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ต่ำมากและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 123 ปี 

นอกจากนั้นยังพบว่าประเทศญี่ปุ่นคือหนึ่งในประเทศที่ประชากรมีอายุเฉลี่ยยาวนานที่สุดในโลก จากสถิติของรัฐบาลญี่ปุ่นชี้ว่าในปี 2563 ประชากรในญี่ปุ่นเกือบ 1,500 คนมีอายุมากกว่า 100 ปี