ไม่พบผลการค้นหา
บช.น.ขานรับนโยบายยกเลิกตั้งด่านของ ผบ.ตร.สั่งทุกพื้นที่สำรวจจุดล่อแหลม-อันตราย เพื่อปรับแผนการตั้งด่านในอนาคตให้สอดคล้องและโปร่งใส ประชาชนไว้วางใจได้

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีคำสั่งให้ยกเลิกตั้งด่านตรวจทุกชนิดชั่วคราว เว้นแต่ด่านความมั่นคง หรือถาวร ป้องกันเหตุหรือตรวจยาเสพติดตามต่างจังหวัดว่า ขณะนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งการให้แต่ละกองบังคับการ และทุกสถานีตำรวจนครบาล ไปคัดเลือกจุดล่อแหลม ที่เกิดเหตุอาชญากรรมบ่อยครั้ง หรือจุดที่ต้องการรักษาความปลอดภัย แล้วเสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณา วัตถุประสงค์หลักก็คือ จะตั้งด่านอย่างไรให้เป็นมาตรฐานเดียวกันให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนสบายใจ เป็นการปรับใหม่ให้ดีขึ้น เพื่อป้องปรามไม่ให้ตำรวจมีพฤติกรรมไม่ดี ไปหาผลประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งในเร็วๆ นี้ ก็จะได้ข้อกำหนด และกลับมาตั้งจุดตรวจได้ตามปกติ

ทั้งนี้ แม้จะมีคำสั่งให้ยกเลิกตั้งด่านตรวจชั่วคราวในขณะนี้ แต่ตำรวจทุกฝ่ายยังมีอำนาจการเรียกตรวจค้น หรือจับกุมผู้กระทำความผิดได้ และคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะได้ข้อสรุปถึงแผนการตั้งด่านตรวจ

ส่วนกรณีที่ประชาชนร้องเรียนการเรียกรับผลประโยชน์ของตำรวจประจำด่านตรวจ เชื่อว่ามีเพียงบางส่วน ซึ่งหลังจากแผนนี้ทำเสร็จ ผู้กำกับการแต่ละสถานีตำรวจจะต้องคัดเลือกนายตำรวจที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในด่านตรวจด้วย