ไม่พบผลการค้นหา
'อนาคตใหม่' จี้ กกต.แจงสูตรคำนวณ 'ส.ส.บัญชีรายชื่อ' ชี้ไม่ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฯ ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ - กกต. โอน ส.ส. 'ประชาชนปฏิรูป' ให้ พปชร.โดยพลการไม่ได้

นายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า กรณีที่มีการแจกใบดำ อดีตผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์นั้น ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 131 วรรค 2 กำหนดให้ "ดำเนินการคำนวณเพื่อหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองใหม่ โดยมิให้นำคะแนนที่ผู้สมัครดังกล่าวได้รับไปรวมคำนวณด้วย"

แต่วันก่อนในข่าวแจก กกต.ประกาศเพียงแต่ว่าพรรคประชาธิปัตย์มี ส.ส.บัญชีรายชื่อลดลง 1 คน และพรรคไทยรักธรรม มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน เท่านั้น ไม่ได้ดำเนินการตามที่ พ.ร.บ.การเลือกตั้งฯ กำหนดไว้ นั่นคือ ต้องประกาศจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองทั้งหมดใหม่ ซึ่งถ้าคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อบนฐานของวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ตามที่ กกต.ระบุ พรรคพลังประชาชนปฏิรูป ควรจะต้องได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน คำถามคือ ในเมื่อปัจจุบันพรรคนี้ได้ยุบตัวเองไปแล้ว ส.ส. 1 คนดังกล่าวจะจัดสรรไปให้พรรคไหน ด้วยหลักเกณฑ์อะไร กกต. ต้องชี้แจงให้ชัดเจน จะโอนให้พรรคพลังประชารัฐโดยพลการไม่ได้

"อีกข้อสังเกตหนึ่ง เป็นไปได้ที่ กกต.จะคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ บนฐานของจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่แต่ละพรรคได้รับเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ไม่ได้คิดอยู่บนฐาน ส.ส.เขตที่พรรคการเมืองมี ณ ปัจจุบันจริงๆ นั่นหมายความว่า แม้พรรคพลังประชารัฐจะดูด ส.ส.งูเห่าจากพรรคอนาคตใหม่เข้าไปแล้ว ซึ่งทำให้มีจำนวน ส.ส.เกินจำนวน ส.ส.พึงมีอยู่ในปัจจุบัน แต่ไม่ต้องลดจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อลง" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวทิ้งท้ายว่า ทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า การประกาศจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อวันก่อนนั้น เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ กกต.ควรต้องออกมาชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดเจนว่า ดำเนินการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้พรรคการเมืองอย่างไร