ไม่พบผลการค้นหา
LINE MAN จับมือ Happy Fresh เข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดในวงการแอปพลิเคชันส่งอาหารและสินค้าออนไลน์ ย้ำแม้มาทีหลังแต่คือช่วงเวลาที่เหมาะสม

Naver บริษัทแม่ของ LINE MAN จับมือ Happy Fresh สตาร์ทอัพซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์จากอินโดนีเซีย เป็นพันธมิตรในการพัฒนาระบบนิเวศแอปพลิเคชัน เพิ่มบริการผู้ช่วยซื้อสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ตและส่งตรงถึงบ้านผู้บริโภค ภายใต้ชื่อ LINE MAN MART

นายเจเดน คัง รองประธานบริการฝ่ายกลยุทธ์ LINE ประเทศไทย และหัวหน้าธุรกิจ LINE MAN กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้คือหนึ่งในกลยุทธ์พัฒนาศักยภาพแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี่

เจเดน คัง-ไลน์ ประเทศไทย
  • เจเดน คัง รองประธานบริการฝ่ายกลยุทธ์ LINE ประเทศไทย และหัวหน้าธุรกิจ LINE MAN

นางสาววรานันท์ ช่วงฉ่ำ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด LINE MAN ชี้ว่า จากการสำรวจกลุ่มเป้าหมายจากตัวเลขผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันราว 3 ล้านคนต่อเดือน พบว่าผู้ที่มีแนวโน้มจะใช้บริการดังกล่าว คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่บนคอนโดขนาดประมาณ 1 - 2 คน แม่รุ่นใหม่ที่ต้องทำงานและเลี้ยงลูกไปพร้อมกัน รวมถึงกลุ่มร้านอาหารขนาดเล็ก

นอกจากนี้ ปัจจุบันร้านค้าและพาร์ตเนอร์ที่จะให้บริการมีมากกว่า 30 ราย และครอบคลุมสินค้าทั้งอาหารสด อาหารแห้ง สินค้าอุปโภค-บริโภค ในครัวเรือนจากไฮเปอร์มาร์เก็ตในตลาดปัจจุบัน สินค้าในครัวเรือนที่นำเข้าจากต่างประเทศ สินค้าและผลิตภัณฑ์เพื่อผู้ประกอบการร้านค้าโดยเฉพาะ วัตถุดิบเฉพาะสำหรับทำอาหารและเบเกอรี่ ตลอดจนถึงสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยง และดอกไม้สดจากร้านค้า

วรานันท์ ช่วงฉ่ำ-ไลน์ ประเทศไทย
  • วรานันท์ ช่วงฉ่ำ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด LINE MAN

ด้านการชำระเงิน ปัจจุบัน บริษัทชี้ว่าสามารถทำได้ 2 ทาง คือการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือการชำระเงินปลายทาง โดยผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าตั้งแต่ 250 บาทขึ้นไปจะไม่เสียค่าบริการในการส่งสินค้าจนถึงเดือนมีนาคม แต่บริษัทยังไม่ได้ออกมาชี้แจงว่าค่าบริการในการขนส่งระยะต่อไปจะเป็นอย่างไร

ด้านนายกิลเลม ซาการ์รา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Happy Fresh ชี้ว่า บริษัทเข้ามาร่วมกับ LINE MAN เนื่องจากมองเห็นศักยภาพการเติบโตร่วมกับบริษัทขนาดใหญ่ โดยปัจจุบัน Happy Fresh ดำเนินธุรกิจอยู่ใน 3 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ซึ่งในเมืองไทย Happy Fresh มีพาร์ตเนอร์อยู่ 2 บริษัท ได้แก่ LINE MAN และ Grab Grocery ที่เริ่มให้บริการมาก่อน

กิลเลม ซาการ์รา-ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-Happy Fresh
  • กิลเลม ซาการ์รา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Happy Fresh

สำหรับประเด็นเรื่องคู่แข่ง วรานันท์ ชี้ว่า แม้บริษัทจะเข้ามาสู่สนามการแข่งขันภายหลัง แต่ตลาดยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เนื่องจากส่วนแบ่งการซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคออนไลน์ในปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 2 - 3 เท่านั้น เมื่อเทียบกับการซื้อขายของไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ตในปัจจุบัน และย้ำว่า แม้บริษัทจะเข้ามาภายหลังแต่เชื่อว่านี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด

ไลน์แมน-บริการ-LINE Mart-LINE MAN- Happy Fresh-อาหารสด-ไลน์แมนมาร์ต
  • พันธมิตรธุรกิจไลน์แมน ในประเทศไทย