ไม่พบผลการค้นหา
'เพย์พาล' เข้าถือหุ้น 70% ของ 'โกเพย์' ในจีน ส่งผลให้เป็นบริษัทชำระเงินออนไลน์จากต่างชาติรายแรกที่จะเข้าไปดำเนินการในจีน

'โกเพย์' (เกาฝูเป่า) แพลตฟอร์มชำระเงินออนไลน์ของจีนแถลงข่าวว่า 'เพย์พาล' ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ของสหรัฐฯ เข้าซื้อหุ้น 70 เปอร์เซ็นต์ของโกเพย์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่บริษัทไม่ได้แถลงเม็ดเงินในการควบรวมครั้งนี้ ว่าเป็นจำนวนเท่าใด และคาดการณ์ว่าธุรกรรมทางการเงินต่างๆ จะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 

การเข้าซื้อกิจการแพลตฟอร์มออนไลน์ครั้งนี้ ส่งผลให้ 'เพย์พาล' กลายเป็นบริษัทด้านการชำระเงินจากต่างประเทศรายแรกที่ได้รับการอนุญาตจากธนาคารกลางของจีนให้เข้ามาดำเนินการภายในประเทศ หลังจีนเคยออกมาประกาศต้อนรับบริษัทด้านการชำระเงินจากต่างประเทศเมื่อ 2 ปีก่อนหน้า คือ บริษัทบัตรเครดิตอย่าง 'วีซ่า' และ 'มาสเตอร์การ์ด' แต่ทั้งสองบริษัทยังไม่ได้เข้าไปในในตลาดจีนเต็มตัว เพราะอยู่ระหว่างการรอการอนุมัติ 

ประเทศจีนในปัจจุบันมี 'ยูเนียนเพย์ ไชน่า' เป็นผู้ให้บริการระบบชำระเงินกลาง ซึ่งมีธนาคารกลางของจีนถือหุ้นใหญ่อยู่ ส่งผลให้ธนาคารกลางของจีนมีเอกสิทธิ์ในระบบจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตในสกุลเงินหยวนที่สะดวกรวดเร็วเหนือผู้ให้บริการรายอื่น 

เตรียมต่อสู้กับบริษัทท้องถิ่น

การเข้าครอบครองกิจการ 'โกเพย์' ครั้งนี้ อนุญาตให้ 'เพย์พาล' สามารถให้บริการการชำระเงินได้อย่างหลากหลาย ทั้งออนไลน์, สมาร์ตโฟน, การชำระเงินในสกุลเงินหยวนระหว่างประเทศ และยังสามารถออกบัตรเดบิตได้เช่นเดียวกัน

โอกาสทางธุรกิจดังกล่าวจะเป็นการเข้ามาต่อสู้กับบริษัทท้องถิ่นอย่าง 'เทนเซ็นต์' ผู้เป็นเจ้าของ 'วีแชท เพย์' และ 'แอนท์ ไฟแนนเชียล' บริษัทแม่ของ 'อาลีเพย์'

อย่างไรก็ตาม 'ตง ซีเหมี่ยว' หัวหน้านักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินอินเทอร์เน็ตจงกวนสุน กล่าวว่า อุตสาหกรรมการชำระเงินในจีนมีโอกาสมหาศาลอย่างไรก็ตามอุปสรรคที่บริษัทต่างชาติต้องเผชิญก็มีไม่น้อยเช่นเดียวกัน ทั้งจากบริษัทผูกขาดท้องถิ่น และอัตราค่าธรรมเนียมการชำระเงินท้องถิ่นที่อยู่ที่ร้อยละ 0.5 แต่ของบริษัทต่างชาติกลับอยู่ที่อัตราร้อยละ 1.5 - 2

อ้างอิง; CNN, Reuters, FT