ไม่พบผลการค้นหา
ตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ทำสภาล่ม พบ ส.ส.พปชร.-ภท.ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมบาน ทำให้เลขาฯประธานสภาฯแถลงโวยมาแล้วไม่แสดงตน ไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเอง

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวตรวจสอบรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังที่ประชุมสภาล่ม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ มีผู้ร่วมแสดงตนเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วัตถุอัตราย ฉบับที่ พ.ศ. ... เพียง 206 คน ไม่ครบองค์ประชุม 242 คน

สภาล่ม ประชุมสภา  F8-7546DD87D07B.jpeg

สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีผู้แสดงตนเข้าร่วมประชุมเพียง 9 คน ประกอบด้วย อนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ส.ส.ชัยนาม , สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ , กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระแก้ว , เจริญ เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี ,พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.​จันทบุรี ,  สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ,สุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ,วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง , วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เพชรบูรณ์

โดยพรรค พปชร.มีหลายคนอยู่ในห้องประชุม แต่ไม่แสดงตน เช่น วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ,กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส. กทม. , ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม. , กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. , ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. เป็นต้น

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย แม้ ส.ส.หลายคนจะเข้าร่วมประชุม แต่กลับมีการแสดงตนเข้าร่วมประชุมเพียง 8 คน เช่น ภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง , สําลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ส.ส.ระนอง , บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี , ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม รองประธานสภา

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แสดงตนเกือบทุกคน มีไม่แสดงตน 10 คน เช่น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค , สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ส.ส.ระยอง , จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ , สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เป็นต้น

ส่วนฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย ไม่แสดงตนเข้าร่วมประชุม 62 คน พรรคก้าวไกล ไม่แสดงตน 14 คน

ประชุมสภา สภาล่ม ภูมิใจไทย DD953C23E8F.jpeg

สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงความไม่พอใจกับการที่สภาล่มครั้งนี้ว่า เมื่อเริ่มประชุมมี ส.ส.ลงชื่อเข้าร่วมประชุมถึง 346 คน เกินองค์ประชุม แต่เมื่อมีการนับองค์ประชุมอีกครั้ง กลับมีผู้แสดงตนเข้าร่วมประชุมเพียง 206 คน ไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ ชวน หลีกภัย ต้องปิดการประชุมไป การประชุมไม่สามารถเดินหน้าต่อได้

สมบูรณ์ กล่าวว่า ส.ส.บางคนบอกว่าการประชุมครั้งนี้ไม่มีวาระสำคัญ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น โดยวันเดียวกันนี้ ประธานสภาเรียกประชุมเพื่อพิจารณ ร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ที่ประชุมค้างไว้ แต่ปรากฏว่า มี ส.ส.มาประชุมแล้วกลับไม่ยอมแสดงตน ทำให้การประชุมล่มในที่สุด

สมบูรณ์ กล่าวว่า นอกจากร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตรายแล้ว การประชุมวันเดียวกันนี้ ยังมีวาระการพิจารณากฎหมายสำคัญ 6 ฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา เพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนชาวไทย และ ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ดังนั้น ผู้ที่เข้าร่วมประชุมแล้วไม่แสดงตน จึงถือว่าไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง

ขอให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อ ผู้แทนของท่านได้ว่ามีใครแสดงตนและไม่แสดงตน โดยสภาจะติดประกาศไว้ที่อาคารรัฐสภาผู้แทนราษฎร” สมบูรณ์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม วันที่ 1 ก.ค. ประธานสภา นัดประชุมอีกครั้งในเวลา 09.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง