ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' สั่งคลังเตรียมออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจชุดที่ 3 ใช้คอนเซปต์เศรษฐกิจพอเพียงเป็นแกนหลักฟื้นฟูเศรษฐกิจชาติ พร้อมออก พ.ร.ก.กู้เงิน 2 แสนล้านบาท พยุงเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง ศึกษาและเตรียมการที่จะออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจต่อเนื่องเป็นชุดที่ 3 เพื่อให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปได้เร็ว เพราะหากยิ่งช้าเท่าไหร่ ก็ยิ่งยากเท่านั้น และหากเศรษฐกิจถูกกระทบนานยิ่งเสื่อมลง โดยประเด็นสำคัญของชุดมาตรการต่อไปจะเป็นลักษณะของการกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใน เพื่อให้เกิดการจ้างงาน และมีรายได้ ประคับประคองเศรษฐกิจ 2-3 เดือนข้าง และดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐและเอกชนร่วมด้วย

"อยากให้มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจชาติ ฉะนั้นงบประมาณหรือเงินที่หามาได้ ก็จะกระจายไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้มแข็งภายในท้องถิ่นของตัวเอง ให้มีการผลิต ให้มีการจ้างงาน ให้มีตลาด" นายสมคิด กล่าว

ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้ในชุดมาตรการต่อไป นายสมคิด ระบุว่า ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่นอน แต่จะต้องใช้งบฯ ก้อนใหญ่พอสมควร เนื่องจากตัวแปรเศรษฐกิจใหญ่ทั้งโลกเลยชะลอหมด

"ขณะนี้กระทรวงการคลังก็ได้มีการเตรียมการมาเป็นเดือนแล้ว เพียงแต่ว่ารอดูความจำเป็น ระยะเวลาที่เหมาะสม หากจำเป็นต้องทำ ก็ต้องออก พ.ร.ก.กู้เงินได้เลย คิดว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจอยู่แล้ว ซึ่งจำนวนหนี้ 2 แสนล้านขึ้นไปก็ไม่มีปัญหา เพราะฐานะของประเทศแข็งแรงค่อนข้างแข็งแรง" นายสมคิด กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง