ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.อนาคตใหม่ กระทู้ถามทั่วไปเปิดภาพบ้านป่าแหว่ง เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ บี้ บ้านพัก 45 หลังจะคืนให้กรมธนารักษ์เมื่อใด ต้องทุบทิ้งหรือไม่ ด้าน รมต.ประจำสำนักนายกฯ แจงศาลอุทธรณ์ภาค 5 สั่งไม่ให้อยู่อาศัยแล้ว ให้ศาลยุติธรรมเคาะทุบทิ้งบ้านพัก

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากระทู้ถามทั่วไป นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เรื่องปัญหา คัดค้านโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการที่เชิงดอยสุเทพ(ป่าแหว่ง) จ.เชียงใหม่ ซึ่งนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกฯ เป็นผู้ชี้แจงแทน

โดยนายชำนาญเปิดภาพถ่ายบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ พร้อมกล่าวว่าทุกคนเคยได้ยินเรื่องบ้านป้านแหว่งสิ่งชำรุดของระบบราชการมาแล้วที่ผ่านมาเคยมีชุมนุมช่วง คสช.เรืองอำนาจจึงอาจทำอะไรไม่ได้มาก จนปี2561 มีชุมนุมใหญ่รณรงค์ทุบบ้าน 45 หลังที่กระทบกระเทือนจิตใจคนเชียงใหม่ 

นายชำนาญ ถามว่า บ้านพัก45 หลังที่อยู่ส่วนบนสุดคืนให้แก่กรมธนารักษ์เมื่อใด หรือส่งคืนไม่ได้เพราะยังไม่ส่งมอบงานและมีการปรับหรือไม่ งบประมาณฟื้นฟู 19 ล้านบาท จึงมีเพียง 9 ล้านบาทไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมการเข้าออกต้องขออนุญาต ล่าสุดการฟื้นฟูคืบหน้าอย่างไรที่สุดต้องทุบทิ้งหรือไม่ 

นายเทวัญกล่าวว่า ปัจจุบันแบ่งเป็นพื้นที่3 ส่วนบนสุด 45 หลังกลางบ้านพัก9 หลังหลังละ3 ชั้นล่างสุดที่ทำการศาลอุทธรณ์ ภาค5 ชัดเจนแล้วว่าบ้าน 45 หลังไม่มีผู้มาอาศัยและสั่งไม่ให้อาศัยแล้วให้ฟื้นฟูเป็นที่ป่า ส่วนจะทุบหรือไม่ขึ้นกับศาลยุติธรรมที่ยังไม่ได้ส่งมอบให้กรมธนารักษ์ ส่วนกลางบ้าน9 หลังปัจจุบันให้อยู่อาศัยได้ ส่วนล่างสุดที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค5 ย้ายไปจ.เชียงรายซึ่งอยู่ระหว่างการก่อนสร้างด้วยงบ765 ล้านบาท ทั้งนี้เคยมีประกาศคณะกรรมการแนวทางกำหนดดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ป่าโดยมีภาคประชาชนเช่นชมรมเพื่อดอยสุเทพผู้แทนสภาเมืองสีเขียวเข้าไปมีส่วนร่วมทั้งการฟื้นฟูและงบประมาณด้วย