ไม่พบผลการค้นหา
รมว.มหาดไทย เปิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 7 ด้าน ตั้งเป้าแก้ปัญหาจากฐานราก สร้างสวัสดิการดูแลผู้สูงอายุ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุถึงการเตรียมความพร้อมของกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ที่ประชุมมีวาระเกี่ยวกับการดำเนินการมาตรการทางเศรษฐกิจ มีกรอบอยู่ 7 ด้าน เช่น การใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะงบลงทุนในเรื่องของเศรษฐกิจฐานราก  ที่จะต้องใช้กลไกไปทำให้ดีขึ้นทางด้านการเกษตร การท่องเที่ยว การลงทุน หน่วยงานต่างๆ จะต้องไปพิจารณาว่า จะสามารถทำแผนงานโครงการ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

เช่น การใช้จ่ายภาครัฐ กระทรวงมหาดไทยมีเงินสะสมอยู่ที่ท้องถิ่น เราจะต้องหาแนวทางว่าจะใช้ได้อย่างไร และต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และทำแผนงานเสนอเข้า ครม. ซึ่งในวันนี้กระทรวงการคลังได้เสนอเข้ามาแล้ว ทั้งเรื่องบัตรสวัสดิการคนจน การดูแลผู้สูงอายุ และเด็ก และบางส่วนเป็นโครงการที่ไม่ได้ใช้เงินงบประมาณ เช่นโครงการชะลอหนี้ของธกส. และวีซ่าฟรีให้สำหรับบางประเทศ ที่กระทรวงมหาดไทยจะต้องไปออกกฎกระทรวงเพื่อรองรับ  

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยจะหารือกับกระทรวงเกษตรเพื่อลดรายจ่ายของเกษตรกรและทำการเพิ่มประสิทธิภาพ ว่าจะใช้เงินจากท้องถิ่นหรือจะขอจากรัฐบาล รวมถึงงานโอทอปที่ไปเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ที่มีแนวทางจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายนายกฯ เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน พล.อ.อนุพงษ์ ปฎิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น โดยกล่าวว่าให้ไปถามนายกฯ