ไม่พบผลการค้นหา
"ลดาวัลลิ์" จี้ พาณิชย์-เกษตรจังหวัดหาตลาดระบาย 'มะม่วง-ถั่วลิสง' ให้เกษตรกรทั่วประเทศ หลังได้รับผลกระทบจากการปิดประเทศ ส่งออกสินค้าไม่ได้ ห่วงเกษตรกรเครียดชักหน้าไม่ถึงหลัง

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตนได้ทราบข่าวความเดือดร้อนของเกษตรกรด้านการตลาดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. ปีนี้เป็นต้นมา เช่น มะม่วงพันธุ์มหาชนกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในภาคเหนือ มีการปลูกทั้งเพื่อส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศและในประเทศ ซึ่งไม่สามารถจำหน่ายได้เช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะมาตรการปิดประเทศป้องกันไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก สร้างความเสียหายต่อผลผลิตและทำให้ขาดรายได้เป็นจำนวนมาก 

ดังนั้นส่วนราชการต่างๆ ควรจะมีมาตรการช่วยเหลือหาตลาดให้ผลผลิตของเกษตรกรล่วงหน้าก่อนที่จะเก็บผลผลิตแต่ละชนิด โดยเฉพาะพาณิชย์จังหวัด และเกษตรจังหวัด ซึ่งจะรู้ข้อมูลต่างๆ ของเกษตรกรดีอยู่แล้ว และยังสามารถติดต่อประสานงานกับส่วนราชการด้วยกันเอง ผ่านสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ รวมทั้งติดต่อโรงงานแปรรูปในพื้นที่และต่างจังหวัดให้ช่วยรับซื้อ ซึ่งจะได้รับการช่วยเหลือมากกว่าปล่อยให้เกษตรกรติดต่อเอง 

ทั้งนี้ตนเป็นห่วงความเครียดวิตกกังวลของเกษตรกรที่ไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้เลย เพราะจะไม่มีเงินชำระหนี้ที่กู้มาลงทุน และค่าใช้จ่ายในครอบครัว นอกจากมะม่วงมหาชนกที่ปลูกเพื่อส่งออกในจังหวัดกาฬสินธุ์แล้ว ยังมีปัญหาที่จังหวัดในภาคเหนือที่ปลูกจำหน่ายในประเทศ เช่น เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน

สำหรับที่จังหวัดพะเยาก็กำลังประสบปัญหาการตลาดกับมะม่วงพันธุ์โชคอนันต์ และพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง ที่ปลูกกันมากในอำเภอเชียงคำและอำเภอภูซาง แม้ได้ติดต่อโรงงานแปรรูปไปแล้วก็ยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะช่วยรับซื้อหรือไม่ นอกจากนี้เกษตรกรที่ปลูกถั่วลิสง ก็ไม่มีคนมารับซื้อเลย 

"การช่วยเหลือด้านการระบายผลผลิตของเกษตรกรทุกประเภทในหลายจังหวัดทั่วประเทศนั้น เป็นหน้าที่ของกรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดเป็นหลัก ซึ่งจะต้องประสานความร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น เกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด และภาคเอกชน ซึ่งรัฐบาลต้องช่วยสนับสนุนเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดด้วย เพื่อให้สามารถช่วยหาตลาดให้เกษตรกรได้อย่างรวดเร็ว" นางลดาวัลลิ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :