ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบก ย้ำผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง ปฏิบัติตามมาตรการเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)  เปิดเผยว่า  ขอย้ำประกาศกรมการขนส่งทางบกที่ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทาง รถโดยสารไม่ประจำทาง และผู้ดำเนินการสถานีขนส่งผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการพึงปฏิบัติเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวม 10 ข้อ ดังนี้  1. เฝ้าระวังตรวจสอบการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวจากต้นทางหรือปลายทางที่มีประกาศห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า- ออกพื้นที่โดยให้ควบคุม กำกับ ดูแล ผู้ขับรถ ผู้ให้บริการหรือพนักงานจำหน่ายตั๋วโดยสาร ตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนของผู้โดยสารทุกที่นั่ง หากพบว่าเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด ประกาศจังหวัด หรือประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดควรงดให้บริการ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

2. จัดที่นั่งหรือที่ยืนผู้โดยสารตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ตามความเหมาะสม 3. จัดมาตรการคัดกรองผู้โดยสารและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนขึ้นรถโดยสารหรือเข้าใช้บริการภายในสถานีขนส่ง 4. ไม่ยินยอมให้ผู้โดยสารที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าขึ้นรถโดยสาร และกำกับดูแลให้พนักงานขับรถหรือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา 5. จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างทั่วถึง และเพียงพอ 6. ให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" และตรวจสอบการสแกนแอพ 7. ให้แนะนำผู้โดยสารติดตั้งและใช้แอพ "หมอชนะ" ควบคู่กับแอพ "ไทยชนะ" 8. สร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบต่าง ๆ

9. ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้กรณีเคยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง และสมุทรสาคร ขอให้กักกันตนเองและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น 14 วัน และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่แต่ละจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบคำสั่งก่อนเดินทางได้ที่ www. moicovid.com ในหัวข้อ "ข้อมูลสำคัญ/จังหวัด" และ 10.ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง นายสถานีขนส่งหรือผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานีขนส่ง พนักงานขับรถและผู้บริการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่จังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด