ไม่พบผลการค้นหา
'สุรพงษ์ ปิยะโชติ' รมช.คมนาคม แสดงความยินดี 33 ปี รฟม. ตรวจราชการติดตามการดำเนินงาน เน้นย้ำการพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้า ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน เตรียมความพร้อมบริการรองรับมาตรการ 20 บาทตลอดสาย

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมแสดงความยินดีในวาระครบรอบ 33 ปี วันคล้ายวันก่อตั้งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และตรวจราชการติดตามการดำเนินงานของ รฟม. โดยมี นายมนตรี ตั้งเจริญถาวร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมคณะ และ นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ในฐานะประธานกรรมการ รฟม. นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการ รฟม. ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2568 ณ สำนักงาน รฟม.

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การตรวจราชการและมอบนโยบายในวาระครบรอบ 33 ปี รฟม. ครั้งนี้ ได้มอบแนวทางให้ รฟม. ขับเคลื่อนระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางและเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน พัฒนาและขยายโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตเมืองที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น เชื่อมต่อขนส่งสาธารณะระบบราง - ล้อ - เรือ ยกระดับการเดินทางแบบไร้รอยต่อ พร้อมทั้งเร่งรัดดำเนินโครงการตามแผนงานและแผนงบประมาณที่กำหนด

ปัจจุบัน รฟม. มีโครงการรถไฟฟ้าในการกำกับที่เปิดให้บริการแล้ว จำนวน 4 สาย ระยะทางรวม 168.7 กม. ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางหนัก (Heavy Rail) ให้บริการเดินรถในประเทศไทยมากกว่า 20 ปี ขณะที่รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองและสายสีชมพู เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail)

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายกำกับการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ให้เข้มงวดด้านความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างประกอบด้วย

- รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีความก้าวหน้างานโยธา 59.49% มีแผนเปิดให้บริการในปี 2571 จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการ ช่วงเตาปูน - หอสมุดแห่งชาติ และทยอยเร่งรัดเปิดให้บริการตลอดสายภายในปี 2573 และ

- รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ความก้าวหน้างานโยธา 13.17% มีแผนเปิดให้บริการได้ในปี 2573

- สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่งานโยธาเสร็จสิ้นแล้วนั้น รฟม. ได้กำชับให้ผู้รับสัมปทานเร่งจัดหาขบวนรถไฟฟ้าและติดตั้งระบบรถไฟฟ้าโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2571

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามโครงการที่ รฟม. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอโครงการ และโครงการที่อยู่ในการ ศึกษาความเหมาะสม ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ รถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา - สุวรรณภูมิ รถไฟฟ้าสายสีฟ้า ช่วงดินแดง - สาทร และผลักดันให้เกิดการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชน

ในเขตเมืองของจังหวัดภูมิภาคอีก 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา และพิษณุโลก ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาออกแบบและความเหมาะสม

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้ รฟม. เตรียมความพร้อมเมื่อมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท (20 บาทตลอดสาย) พร้อมให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนในการแก้กฎหมายของ พ.ร.บ. การขนส่งทางราง พ.ร.บ. ตั๋วร่วม และ พ.ร.บ. รฟม. พร้อมทั้งศึกษาแนวทางการแก้ปัญหา Feeder ในการเชื่อมต่อระบบรางกับรถโดยสารสาธารณะให้เป็นโครงข่ายเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า และพิจารณาดำเนินการเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้ากับทางเดินผู้โดยสาร หรือทางเข้า - ออก เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะอย่างเท่าเทียมได้รับความสะดวก ปลอดภัย