ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน หลีกภัย" มอบเลขาฯ สภา ประชุมฝ่ายกฎหมายสรุปการเป็นสมาชิกภาพ "นวัธ เตาะเจริญสุข" กรณีศาลชั้นต้นมีคำสั่งประหารชีวิตฐานจ้างวานฆ่าอดีตปลัดอบต. ขอนแก่น

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.จังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต ปมคดีจ้างวานฆ่าว่า ขณะนี้มีความเห็นที่ขัดแย้งกันอยู่ จึงได้มอบหมายให้ทางนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประชุมฝ่ายกฎหมาย เนื่องจากความเห็นของผู้ร่างรัฐธรรมนูญระบุว่าความเป็นสมาชิกสภาพของนายนวัธ นั้นหมดความเป็นสมาชิกสภาพ แต่ความเห็นอีกฝ่ายนึงเห็นว่าคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด จึงยังไม่พ้นความเป็นสมาชิกสภาพ 

ในเรื่องนี้กกต.เร่งมา เนื่องจากจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาข้อกฎหมายไม่เกินวันนี้ก็จะได้ผลข้อสรุป ซึ่งต้องดูตามข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญด้วย

กรณี 'กรุงศรีวิไล' ให้ กกต. วินิจฉัย

ส่วนกรณีนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูก กกต.แจกใบเหลืองให้เลือกตั้งใหม่จากกรณีบุคคลใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพ ซึ่งกกต.เห็นว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 (1) ให้ เสนอให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเอง นายชวนบอกว่าเรื่องนี้ต้องรอทางกกต. ที่เป็นผู้วินิจฉัยอีกที ซึ่งยังไม่มีอะไรแจ้งมาเป็นพิเศษจากทางกกต. ว่าจะต้องให้นายกรุงศรีวิไลหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

เมื่อถามถึงประเด็นการประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณ ที่ฝ่ายค้านระบุว่าจะขอเวลาในการอภิปรายประมาณ 5 วัน นายชวนบอกว่า เดิมสภาได้กำหนดไว้ 2 วัน แต่หากอภิปรายไม่เสร็จก็สามารถต่อเวลาแบบญัตติเรื่องอื่น ซึ่งจะไม่มีการกำหนดล่วงหน้าไว้แบบ 6-7 วัน ดังนั้นในเรื่องเวลานั้นไม่มีปัญหา ขออย่างเดียวว่าเนื้อหาในการอภิปรายจะไม่ซ้ำซาก ไม่วนเวียน

เมื่อถามว่าในสถานการณ์ที่เสียงปริ่มน้ำ จะกระทบในการอภิปรายในครั้งนี้อย่างไร นายชวนบอกว่า ส่วนตัวขอไม่ตอบในเรื่องนี้ ต้องเป็นด้านผู้เสนอและผู้ค้านจะต้องพิจารณากัน

เมื่อถามว่าหากไม่ผ่านการพิจารณาในวาระแรกนั้นจะเป็นอย่างไร นายชวนตอบ สั้นๆ ว่า พอจะนึกออกใช่หรือไม่ว่าหากไม่ผ่านผลที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง