ไม่พบผลการค้นหา
ครม.เศรษฐกิจ ตกลงกรอบมาตรการดูแลผลกระทบไวรัสโคโรนา เตรียมเสนอครม.ใหญ่ เคาะสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ-พักชำระหนี้ ลดค่าธรรมเนียมสนามบิน-ภาษีน้ำมันเครื่องบิน พร้อมตั้ง คกก.บูรณาการแก้ไขและอำนวยความสะดวกเดินทางเข้าประเทศ ส่วนประกันไวรัสโคโรนาให้นักท่องเที่ยวต่างชาติให้พับไว้ก่อน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) วันนี้ (31ม.ค.63) ว่าที่ ประชุมได้มีการรายงานและตกลงกรอบมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยจะจัดให้มีแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และยืดระยะเวลาชำระหนี้เงินกู้หรือดอกเบี้ย 6 เดือนให้สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว

นอกจากนี้จะมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน และปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงของอากาศยาน โดยแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะกลับไปหารือในรายละเอียดและจะนำกลับมาเสนอ ครม.ชุดใหญ่พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้าต่อไป โดยในการประชุมวันนี้ยังได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการแก้ไขและอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศ (ease of traveling) เพื่อดูแลปัญหาผลกระทบด้านการท่องเที่ยวในระยะยาวโดยตรง

ครม เศรษฐกิจ
  • ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ทั้งนี้ที่ผ่านมาหลังจากเกิดผลกระทบจากไวรัสโคโลนา ทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินจากจีนไปจนถึงเดือนเมษายน 2563 แล้วกว่าร้อยละ 80 ทั้งในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู คุณหมิง ซึ่งประเมินว่าจะทำให้ไทยสูญเสียรายได้ 95,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยอดนักท่องเที่ยวที่คาดการณ์ในปี 2563 ก่อนเกิดปัญหาอยู่ที่ 41.8 ล้านคน หรือรายได้อยู่ที่ 2.22 ล้านล้านบาท โดยเบื้องต้นยังไม่ประเมินและยังคงเป้าตามเดิม เพื่อขอดูผลกระทบอีกระยะ

ส่วนส่วนแนวคิดการทำประกันให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อให้ความคุ้มครองทั้งกรณีการเสียชีวิตและเจ็บป่วยจากไวรัสโคโรนาขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย นายยุทธศักดิ์ ชี้แจงว่า ได้นำแนวคิดมาพูดคุยกันแล้ว แต่เห็นว่าสถานการณ์ยังไม่ได้เลวร้ายเทียบเท่ากับกรณีโรคซาร์ส ดังนั้นจึงยังไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องนี้