ไม่พบผลการค้นหา
'อ.ชลิตา' เดินทางถึงศาลอาญา ยื่นฟ้อง 'ผู้กองปูเค็ม' 4 กรรม ข้อหาหมิ่นหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 20 ม.ค. 2563

นางสาวชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ ได้เดินทางมายังศาลอาญา รัชดาภิเษก โดยเข้ายื่นฟ้อง ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ "ผู้กองปูเค็ม" กลุ่มการ์ดชาตินิยม ในข้อหาหรือฐานความผิดหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา จากการใส่ความและกล่าวเท็จ โดยพาดพิงว่า "มีการยุยงปลุกปั่น มีแนวคิดกบฏ แยกดินแดน มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทำประเทศไทยพังพินาศ"

พร้อมกับกล่าวว่า เนื่องจากการกระทำของ ร.อ.ทรงกลด เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ โดยมีการนำเสนอข้อมูลที่กล่าวหาว่าตนมีแนวคิดแบ่งแยกดินแดน ซึ่งตนไม่ได้เป็นส่วนใดของฝ่ายการเมือง โดยการอภิปรายในงานเสวนาดังกล่าวเป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็นที่วางอยู่บนข้อเท็จจริงทั้งสิ้น 

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าสิ่งที่ตนนำเสนอ เป็นไปเพื่อการอภิปรายบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ โดยทุกคนทราบดีว่า รธน.ฉบับนี้ไม่ได้มาจากความเสรีของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งกระบวนการแก้ไข รธน.ต้องใช้กระบวนการมีส่วนร่วมและยอมรับในการอภิปรายหรือแสดงความคิดเห็นรัฐธรรมนูญได้ทุกส่วน และหลังจากนี้ ภาคประชาชน นักวิชาการ นักศึกษา ยังคงเดินหน้าเพื่อระดมความเห็นจากคนทุกกลุ่ม เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

เมื่อถามว่า วันนี้รัฐบาลจะเปิดศูนย์เฟคนิวส์อย่างเป็นทางการ อยากฝากอะไรถึงรัฐบาลหรือไม่ อ.ชลิตา กล่าวว่า ขอฝากอย่างเดียวว่ารัฐบาลอย่าเป็นผู้ผลิตเฟคนิวส์เสียเอง

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทีมทนายความได้ยื่นฟ้อง ร.อ.ทรงกลด ทั้งหมด 4 กรรม ในข้อหาหรือฐานความผิดหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา จากการโพสต์เฟซบุ๊กและไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก โดยศาลจะมีการนัดไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้งในวันที่ 20 ม.ค. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง