ไม่พบผลการค้นหา
แมรี่ แบล็ค สภาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักร จากพรรคชาติสกอต (SNP) แสดงอาการทำหน้าขยะแขยง หลังจากที่ โอลิเวอร์ ดาวเดน รองนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เชิญชวนให้เธอถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร เนื่องในวโรกาสที่ทรงรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์สก็อตแลนด์ หลังจากแบล็คประกาศว่า เธอจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในสมัยหน้า เนื่องจากบรรยากาศ “ความเป็นพิษ” ที่เกิดขึ้นในรัฐสภาสหราอาณาจักร

“ผมขอพูดว่าผมมั่นใจว่า เธอจะร่วมถวายพระพรไปกับผม เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทรงรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์สก็อตแลนด์” ดาวเดนกล่าวถึงแบล็คในช่วงการตั้งกระทู้คำถามต่อนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ แบล็คเป็น ส.ส.ที่แสดงทัศนคติของเธออย่างเปิดเผยว่าว่า เธอไม่สนับสนุนสถาบันกษัตริย์ของสหราชอาณาจักร

000_33MR3H8.jpg

แบล็คขึ้นมารับหน้าที่แทน สตีเฟน ฟลินน์ หัวหน้าพรรค SNP ในการตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร หลังจากช่วงเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ที่เธอประกาศการไม่สมัครลงรับเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักรสมัยหน้าในปี 2567 โดยเธอให้เหตุผลว่า รัฐสภาสหราชอาณาจักรเป็น “สถานที่ที่เป็นพิษ” อย่างไรก็ดี มีรายงานระบุว่า จากผลสำรวจพบว่าแบล็คอาจแพ้การเลือกตั้งในสมัยหน้า

หลังจากการตอบคำถามของ ริชี ซูนัค นายนกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในวาระการตั้งกระทู้คำถามของรัฐสภาสหราชอาณาจักร ดาวเดนได้ลุกขึ้นกล่าวถึงแบล็คที่จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในสมัยหน้า โดยรองนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจที่แบล็คตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในสมัยหน้า เนื่องจากเขาและเธอเข้ามาเป็น ส.ส.ในสมัยเดียวกัน

หลังจากคำพูดของดาวเดนที่เชิญชวนให้แบล็คกล่าวถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 อันเป็นการขัดแย้งต่ออุดมการณ์ทางการเมืองของแบล็คเอง เธอได้ทำหน้าขยะแขยงพร้อมขยับมือปฏิเสธที่จะไม่ทำตามคำเชิญชวนของดาวเดน

หลังจากนั้น แบล็คได้ลุกขึ้นกล่าวตอบโต้ดาวเดน โดยแบล็คระบุผ่านทางประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า “ดิฉันขอบคุณเขา (ดาวเดน) สำหรับคำพูดที่แสนดี และเราได้เข้ามาในที่นี้ในเวลาเดียวกัน และดิฉันค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะออกไปพร้อมกันด้วย” แบล็คกล่าวถึงการรักษาเก้าอี้ของดาวเดนเอาไว้ ส่งผลให้มีเสียงโห่ร้องจากคำพูดของแบล็คลั่นรัฐสภา

ปัจจุบันนี้ สหราชอาณาจักรไม่มีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และไม่มีการดำเนินคดีต่อผู้เห็นต่างทางการเมือง โดยเฉพาะในประเด็นสถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศ ในทางกลับกัน ประชาชนและนักการเมืองของสหราชอาณาจักร สามารถแสดงออกถึงความไม่ต้องการให้ประเทศของพวกเขามีสถาบันกษัตริย์ได้ และมีการดำเนินกิจกรรมเรียกร้องให้สหราชอาณาจักรกลายมาเป็นสาธารณรัฐแทนอยู่เนืองๆ