ไม่พบผลการค้นหา
ไฟป่าออสเตรเลียทวีความรุนแรงใน 4 รัฐ สัตว์ป่าอย่างน้อย 500 ล้านตัวเสียชีวิต นักนิเวศวิทยาจำใจยอมรับ เหลือโอกาสฟื้นตัวระบบนิเวศในเวลาอันรวดเร็วน้อยเต็มที

ตามการประเมินของนักนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ไฟป่าออสเตรเลียที่เริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2562 ที่ผ่านมา คร่าชีวิตสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก และสัตว์เลื้อยคลานไปแล้วอย่างน้อย 480 ล้านตัว พร้อมย้ำว่า ตัวเลขที่แท้จริงมีแนวโน้มมากกว่าตัวเลขที่แสดงออกมาในปัจจุบันมาก

ภาพสัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บจากวิกฤตไฟป่ากลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ต โคอาลาที่ได้รับบาดเจ็บไปจนถึงจิงโจ้ที่พยายามเอาตัวรอดจนนาทีสุดท้ายเรียกทั้งเสียงเห็นใจและความตื่นกลัวของประชาชนทั่วโลก กับสิ่งที่ออสเตรเลียกำลังเผชิญหน้าอยู่ 

แม้เงินบริจาคกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 60 ล้านบาท จากผู้คนทั่วโลกจะถูกส่งไปยังโรงพยาบาลโคอาลาพอร์ต แมคควอรีย์ ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการรักษาโคอาลาที่บาดเจ็บ

ประชากรโคอาลาที่อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ สูญเสียชีวิตเพิ่มเติมจากไฟป่าครั้งนี้อีกร้อยละ 30 จากประชากรของโคอาลาทั้งหมด ตามข้อมูลของรัฐบาลออสเตรเลีย โดย 8,000 ตัว ตายตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของไฟป่า 

สถานการณ์ไม่ได้ดีไปกว่ากันสำหรับอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของออสเตรเลียอย่างจิงโจ้ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศสูงถึง 1,100 - 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 33,000 - 75,000 ล้านบาท ต่อปี 

'ดีย์เตอร์ โฮชูลิ' ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ แสดงความกังวลกับสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ เช่นเดียวกัน โดยชี้ว่า สัตว์อย่างแมลง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศน์กำลังเผชิญหน้ากับความยากลำบากโดยแทบปราศจากความช่วยเหลือใดๆ ที่มนุษย์จะทำได้ และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ "หนึ่งในปริศนาที่เราไม่รู้เลย คือหลังจากจบทุกสิ่ง ประชากรแมลงและสิ่งที่พวกมันทำให้กับเราจะถูกกู้คืนกลับมาได้อย่างไร"

เนื่องจากสัตว์ป่าต้องใช้ระยะเวลาหลายปีหรืออาจมากถึงสิบปีกว่าจะฟื้นตัวจากปรากฎการณ์เช่นนี้ และไฟป่า ในขนาดที่ออสเตรเลียไม่เคยประสบมาก่อนในประวัติศาสตร์ก็ไม่ช่วยให้การฟื้นตัวเป็นไปอย่างราบรื่น ด้านนักนิเวศวิทยาก็มีความเชื่อมั่นน้อยเต็มที่ว่าประชากรสัตว์ป่า โดยเฉพาะ 1,000 สายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์จะฟื้นตัวจากโศกนาฏกรรมนี้ได้

เกิดอะไรกันแน่ที่ออสเตรเลีย 

สถานการณ์ในออสเตรเลียตอนนี้ คือไฟป่าจำนวน 3 จุดมารวมกันเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ และข่าวร้ายคือสถานการณ์ที่ออสเตรเลียเผชิญตอนนี้ยังไม่ถึงจุดที่เลวร้ายที่สุด

ไฟป่าออสเตรเลีย -AFP

ตามข้อมูลจากกรมสิ่งแวดล้อมที่ดินน้ำและการวางแผน ของรัฐวิกตอเรีย ระบุว่า ไฟป่าทั้ง 3 จุด มารวมตัวกันที่เมืองโอเมโอ ในรัฐวิกตอเรีย ก่อให้เกิดเปลวไฟที่กินพื้นที่กว่า 37,500 ไร่ ขณะที่รัฐใกล้เคียงอย่างนิวเซาท์เวลส์ ที่เผชิญหน้ากับไฟป่าในเขตโวลลอนดิลลี เมืองทางตอนใต้ของซิดนีย์ก็ไม่ได้เผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ดีกว่ากัน เพราะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกมาบอกว่า ไฟป่าที่กินพื้นที่กว่า 165,000 ไร่ "ไม่สามารถควบคุมได้"

นอกจากนี้ สภาพอากาศยังย่ำแย่ลง แรงลมที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลต่ออุณหภูมิโดยตรง เมืองหลวงของประเทศอย่างแคนเบอร์รา มีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 44 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขณะที่ชานเมืองฝั่งตะวันตกของซิดนีย์ที่มีสภาพไม่ต่างจากดาวพุธเผชิญหน้ากับอุณหภูมิสูงถึง 48.9 องศาเซลเซียส 

'สก็อต มอร์ริสัน' นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียออกมารายงานจำนวนผู้เสียชีวิต ณ วันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ม.ค.2563) อยู่ที่ 23 คน ขณะที่บ้านเรือนกว่า 1,500 หลัง ถูกทำลาย

ไฟป่าออสเตรเลีย - AFP

มอร์ริสัน ประกาศให้การช่วยเหลือสถานการณ์ไฟป่าด้วยการส่งหน่วยปกป้องผืนป่ากว่า 3,000 คน ลงพื้นที่วิกฤต พร้อมเครื่องบินอีก 4 ลำ เพื่อปล่อยระเบิดน้ำดับไฟ ขณะที่หน่วยทหารเรือจะคอยประจำการตามชายฝั่งเพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพประชาชน

มอร์ริสัน กล่าวว่า "วันนี้คือการยืนยันว่าเราจะจัดการกับวิกฤตที่เกิดขึ้นใน 4 รัฐหลัก เพื่อยืนยันว่าเราจะให้ทุกสิ่งที่จำเป็นกับพื้นที่วิกฤตโดยไม่ต้องรอให้เกิดการทวงถาม" 

อ้างอิง; CNN, CNBC, NBC, Fortune

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;