ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมการค้าภายในเผยรับเรื่องร้องเรียน เปรียบเทียบปรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ไม่ติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนเกือบทุกวัน แจงผิดกฎหมายราคาสินค้าและบริการ โทษปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท ผู้แจ้งเบาะแสได้สินบนนำจับร้อยละ 25

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เนื่องจากกรมได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1569 เข้ามาอย่างต่อเนื่อง กรณีผู้ค้าขายสินค้าออนไลน์ ทั้งทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ และเว็บไซต์ต่างๆ ไม่ติดป้ายแสดงราคาขายสินค้าและบริการให้ชัดเจน 

แต่มักใช้วิธีให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้า หรือ บริการสอบถามทาง inbox และส่งราคาซื้อขายทาง inbox แทน ซึ่งกรมได้เปรียบเทียบปรับเกือบทุกวัน และยืนยันว่า กรมจะดำเนินการอย่างจริงจังในเรื่องนี้ 

เนื่องจากการไม่ปิดป้ายแสดงราคามีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ 

"ผมเซ็นปรับเกือบทุกวัน การร้องเรียนก็มีเข้ามาเกือบทุกวัน ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามแต่ยอมรับว่าบางรายหาตัวยาก ไม่สามารถค้นหาที่ตั้งได้ชัดเจนได้เหมือนร้านค้าทั่วไป" นายวิชัย กล่าว

IG.jpg


ดังนั้น เพื่อปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ถูกผู้ค้าเอารัดเอาเปรียบ จึงขอฝากให้ผู้บริโภค ช่วยรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจน ทั้งการแคปข้อความที่พูดคุย การแจ้งราคาทาง inbox หรือถ้ามีบัญชีธนาคารของพ่อค้าแม่ค้ามายืนยัน จะช่วยให้จับได้ง่ายขึ้น 

ทั้งนี้ กรมได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เรื่องแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือออนไลน์ โดยมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้ที่แจ้งเบาะแส จะได้รับสินบนนำจับร้อยละ 25 ของเงินค่าปรับ เช่น หากปรับสูงสุด 10,000 บาท จะได้รับส่วนแบ่ง 2,500 บาท 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ลงนามเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2562 ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 102 พ.ศ.2562 เรื่องการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ 

โดยกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะ ขนาด น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าและบริการ โดยการเขียน พิมพ์ หรือกระทำให้ปรากฎด้วยวิธีอื่นใดในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ ระบบออนไลน์ของผู้ประกอบธุรกิจนั้น ในลักษณะที่ชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย 

การแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ค่าบริการตามวรรคหนึ่ง ให้แสดงราคาต่อหน่วย ราคาหรือค่าบริการนั้นจะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิกอยู่ด้วย สำหรับข้อความหรือรายการที่แสดงควบคู่กับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้

ส่วนกรณีมีการเรียนค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากราคาจำหน่ายสินค้าหรือค่าบริการที่ให้บริการแสดงไว้ตามข้อ 4 ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องแสดงค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ชัดเจนครบถ้วนและเปิดเผย โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจำหน่ายสินค้าหรือค่าบริการที่ให้บริการ และการแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้าหรือค่าบริการต้องแสดงให้ตรงกับราคาที่จำหน่าย หรือ ค่าบริการที่ให้บริการ 

อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลบริการ e-Service กรมการค้าภายในมีการแจ้งร้องเรียนเรื่องราคาสินค้าและบริการของผู้ค้าออนไลน์ที่ไม่แสดงราคาสินค้าหลายกรณี พร้อมแสดงไฟล์แนบของผู้ค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้ดำเนินตามกฎหมายต่อไป 

ร้องเรียน ราคาค้าออนไลน์