ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนทางตอนเหนือของอินเดียมองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาหิมาลัยในระยะมากกว่า 100 ไมล์ได้เป็นครั้งแรก หลัง 'ค่ามลพิษทางอากาศ' ลดลงจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19

ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอินเดียได้โพสต์ภาพ 'เทือกเขาดูลันดาห์' ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวเทือกเขาหิมาลัย ดินแดนหลังคาโลก


โดยชาวอินเดียในเมืองจาลันดาห์รายหนึ่งที่ได้โพสต์ภาพเทือกเขาดูลันดาห์ระบุว่า นี่เป็นการเห็นเทือกเขาดังกล่าวครั้งแรกในระยะ 200 กิโลเมตรในรอบ 30 ปี


การมองเห็นแนวเทือกเขาในดินแดนหลังคาโลกนั้นกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของชาวอินเดียทางตอนเหนือ หลังจากที่ค่ามลพิษทางอากาศลดลงในช่วงระยะเวลาสองสัปดาห์ ภายหลังรัฐบาลอินเดียมีคำสั่งล็อกดาวน์ประเทศตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.และทำให้ประชาชนเกือบ 1,400 ล้านคนต้องอยู่ในบ้านพักอาศัยเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อินเดียเป็นประเทศที่มีค่าเฉลี่ยมลพิษทางอากาศสูงที่สุดในโลก หน่วยงานควบคุมมลพิษของอินเดียพบว่า หลังจากมาตรการล็อกดาวน์ในวันแรก ค่ามลพิษทางอากาศ PM10 ในกรุงเดลีลดลงถึง 44 เปอร์เซ็นต์ และภายในสัปดาห์แรกอีก 85 เมืองทั่วประเทศก็มีค่ามลพิษทางอากาศลดลงเช่นกัน

ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายประเทศต้องใช้มาตรการปิดเมืองหรือล็อกดาวน์ ห้ามประชาชนเคลื่อนย้ายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งส่งผลให้หลายประเทศมีค่ามลพิษทางอากาศที่ดีขึ้นอย่างในประเทศจีน ค่ามลพิษทางอากศที่ตรวจจับโดยดาวเทียมของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปพบว่ามีค่ามลพิษลดลงเป็นอย่างมากเช่นกัน

ปัจจุบันอินเดียมีผู้ติดเชื้อแล้ว 6,771 รายและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 228 ราย

ที่มา Sciencetimes / CNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง