ไม่พบผลการค้นหา
"หมออ๋อง" ส.ส.พิษณุโลก พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก หลัง รมต.ศึกษาฯ วิจารณ์ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ทำกิจกรรมในโรงเรียน ชี้ ความกลัวที่ทำให้เสรีภาพทางวิชาการ และการเรียนรู้เรื่องพลเมืองของสถาบันการศึกษาหายไป เป็นความเลวร้ายของอำนาจนิยม ไม่ใช่การที่ส.ส.คนหนึ่งเข้าไปทำกิจกรรมในโรงเรียน

นายปดิพันทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาให้ความเห็น กรณี ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ พูดถึงการปฏิรูปทหารในสถาบันการศึกษา

นายปดิพัทธ์ ระบุว่า “การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาให้ความเห็น ว่าการเข้าไปในสถาบันการศึกษาของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เป็นเรื่อง "เลวร้ายมาก" นั้น

ผมเห็นว่าในสถาบันการศึกษามีหลายกระบวนการที่เรียกได้ว่าล้าหลังและทำให้การศึกษาไม่พัฒนา เป็นเรื่อง "เลวร้าย" ไม่ว่าจะเป็นการสอนแต่ท่องจำ ครูใช้อำนาจเหนือร่างกายนักเรียน ตบหัว ไถผม ละเมิดทางเพศ มี bully หลากหลายรูปแบบ และมีเนื้อหาพิธีกรรมระดับล้างสมองอีกหลายอย่าง ที่ทำให้การศึกษาไทยล้าหลัง มีความเหลื่อมล้ำระดับโลก รัฐมนตรีเอาเวลาไปใส่ใจแก้ไขเรื่องพวกนั้น 

ส.ส.อย่างพวกเรา อยากชวนเยาวชนมาคิด วิเคราะห์ วิจารณ์เรื่องราวในสังคม ให้ความเห็นกับนโยบายที่ส่งผลโดยตรงกับชีวิตของพวกเขา นี่เป็นสิทธิ นี่เป็นการศึกษา นี่เป็นการเมืองที่ทุกคนมีโอกาสเรียนรู้ได้ เยาวชนจะเติบโตขึ้นมา ด้วยการเข้าใจสิทธิ หน้าที่พลเมือง เขาจะเชื่อพรรคการเมืองไหน พวกเขา "คิด" เองได้ครับ

ตอนผมหาเสียง ผมขอเข้าสถาบันการศึกษาไปสอนวิธีการเลือกตั้ง นำเสนอนโยบาย ชวนสถาบันการศึกษาให้จัดเวทีผู้สมัครเพื่อดีเบตให้น้องที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก จะรู้จักผู้สมัครดีขึ้น คำตอบที่ได้รับกลับเป็นความกลัว กลัวผู้มีอำนาจ กลัวถูกย้าย กลัวผู้ใหญ่จะเอาผิด สถาบันการศึกษาเลยใส่เกียร์ว่าง ในการพัฒนาพลเมือง พัฒนาประชาธิปไตย

ความกลัวที่ทำให้เสรีภาพทางวิชาการ และการเรียนรู้เรื่องพลเมืองของสถาบันการศึกษาหายไป นี่แหละครับเป็นความเลวร้ายของอำนาจนิยม ไม่ใช่การที่ส.ส.คนหนึ่งเข้าไปทำกิจกรรมในโรงเรียนหรอกครับ”