ไม่พบผลการค้นหา
‘นพดล’ ชี้ปมทหารอิสราเอลถือ ‘ธงชาติไทย‘ หลังเข้ากวาดล้างคนในฉนวนกาซา ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง หวัง ’ปาเลสไตน์-อิสราเอล‘ คุ้มครองสวัสดิภาพคนไทย หนุนมติ UNSC สั่งหยุดยิง เดินหน้าเจรจาเพื่อสันติภาพตามแนวทาง 2 รัฐ

วันที่ 28 มี.ค. นพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ กล่าวถึงผลกระทบการช่วยเหลือคนไทยจากกรณีที่ Younis Tirawi สื่อมวลชนสายความมั่นคง ชาวปาเลสไตน์โพสต์ภาพในบัญชีผู้ใช้ @ytirawi ผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ (X) โดยอ้างว่า กองทัพอิสราเอล (Israel Defense Forces; IDF) มีปฏิบัติการกวาดล้างคนในฉนวนกาซา ซึ่งมีทหารกลุ่มหนึ่งถือธงชาติไทยร่วมอยู่ด้วย 

โดย นพดล กล่าวด้วยความหวังว่า ตัวประกันชาวไทยจำนวน 8 คน ซึ่งไม่รู้ว่า ในขณะนี้อยู่ในฉนวนกาซา หรืออยู่ที่ไหนจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากทั้งทางปาเลสไตน์ และอิสราเอล รวมถึงขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย ช่วยกรุณาคุ้มครองสวัสดิภาพของคนไทย และประเทศอื่นๆ ด้วย โดยมั่นใจว่า กระทรวงการต่างประเทศคงมีช่องทางในการดำเนินการต่อจากนี้

“เราเป็นห่วงครับ เราคิดถึงเขาอยู่ทุกวัน เราอยากจะให้ทั้ง 8 คนได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว“ นพดล กล่าว

นพดล ยังกล่าวต่อว่า จากกรณีดังกล่าวนั้นต้องมีการไปตรวจสอบข่าว และตนคิดว่า คนที่จับตัวคนไทยอยู่ คงจะรู้ว่า ประเทศไทยไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งในเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลไทย และ กมธ.การต่างประเทศ สภาฯ ไม่สนับสนุนให้คนไทยเข้าไปมีส่วนร่วมของความขัดแย้งในการสู้รบ

นพดล กล่าวด้วยว่า กมธ.การต่างประเทศ สภาฯ มีความยินดีกับกรณีที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nation Security Council; UNSC) มีมติให้หยุดหยิงเพื่อเปิดช่องให้มีการปล่อยตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี 

นพดล กล่าวย้ำว่า เราอยากจะเห็นการเจรจาเพื่อการยุติความขัดแย้งในการสู้รบด้วยวิธีทางการฑูตอย่างสันติวิธี และมีสันติภาพอย่างยั่งยืนในตะวันออกกลาง ในแนวทางตามมติของสหประชาชาติคือมี 2 รัฐควบคู่กันไป