ไม่พบผลการค้นหา
จินตนัดดา ลัมะกานนท์ หรือ แป้งโกะ นักร้องสาวที่ตื่นตัวในเรื่องการเมือง มองการออกมาวิจารณ์ประเทศตัวเอง ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว และการวิจารณ์ไม่ได้หมายถึงคนคนนั้นไม่รักประเทศ

เป็นอีกหนึ่งคนดังที่กล้าออกมาพูดปัญหาในสังคม และวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล สำหรับนักร้อง/นักแสดง แป้งโกะ จินตนัดดา ลัมะกานนท์ เธอยอมรับกับ วอยซ์ออนไลน์ว่า เคยเป็นคนที่เพิกเฉยต่อเรื่องการเมือง แต่เพราะปัญหาคุณภาพชีวิตในกรุงเทพ ทำให้เธอฉุกคิด และหันมาตั้งคำถามกับปัญหา รถติด น้ำท่วม ที่เธอมองว่า "นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา" เพราะถ้าการเมืองดี มีรัฐบาลที่ดี ปัญหาหลายๆ อย่างที่เกิดจะได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น

นักร้องสาว เผยว่า ในอดีตเรื่องการเมืองไม่ค่อยมีการพูดถึงในวงกว้าง โดยเฉพาะแวดวงคนมีชื่อเสียง ดารา เซเลบ เนื่องจากกลัวการถูกโจมตี นั่นเป็นเหตุผลแรกๆ ที่เธอก็ไม่กล้าออกมาวิจารณ์อะไร แต่เมื่อสังเกตทวิตเตอร์คนดังในต่างประเทศที่เธอติดตาม เช่น คริส อีแวน, เทเลอร์ สวิฟต์ หรือว่า มาร์ค รัฟฟาโล่ คนเหล่านี้สามารถทวีตเรื่องราวบ้านเมืองของเขาได้อย่างปกติ ทำให้เธอเริ่มคิดว่าแล้วทำไมเธอถึงต้องไม่พูดถึง

“ถ้าพูดตรงๆ มีคนดังคนหนึ่งพูดมันก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจกว่า นักข่าวไปสัมภาษณ์ นึกออกไหมคะ บางทีเป็นคนธรรมดาพูดมันอาจจะถูกรีทวิตเป็นล้านทวีตเลยในทวิตเตอร์ หรือว่าในเฟซบุ๊ก แต่ว่าคนไม่ได้รู้จักเขา เขาไม่ได้มีอิทธิพลไม่ได้เป็นอินฟลูเอนเซอร์ ดังนั้นคนที่จะสนใจก็คือคนที่สนใจเรื่องนี้อยู่แล้วที่จะรีทวิต ที่จะรีโพสต์จะแชร์ไป แต่ว่าการที่เป็นคนดังที่มีชื่อเสียง พอนักข่าวไปสัมภาษณ์มันก็จะถูกออกสื่อทั่วไปมากกว่าไม่ใช่สื่อเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่สื่อที่คนสนใจเรื่องนี้อยู่แล้วถึงจะมาอ่าน”

แป้งโกะ เชื่อว่า มีคนดังอีกมากมาย ที่อยากออกมาพูด แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้พวกเขาไม่พร้อมที่จะออกมา ซึ่งบางคนอาจจะมีข้อมูลดังกล่าวไม่มากพอ การไปเรียกร้องให้ออกมา  Call Out เขาอาจจะออกมารีทวิตเพียงครั้งเดียว แต่เขาไม่เข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น

“บางทีการที่เราจะกดดันให้คนมากล้าพูด เราต้องให้ความรู้เขาก่อนหรือเปล่า”

เธอเล่าเพิ่มเติมว่า เธอเองมีเพื่อนที่มีความเห็นต่างแบบสุดขั้ว เพราะรับสารมาจากฝั่งเดียว และไม่เปิดรับสารจากอีกฝั่ง การไปยัดเหยียดข้อมูลโดยทันทีสุดท้ายกลายเป็นเพื่อนของเธอยิ่งต่อต้านมากกว่าเดิม เธอเลยคิดว่าต้องค่อยๆ ให้ข้อมูล โดยไม่ต้องไปบังคับให้เชื่อในทันที แต่ให้ลองเปิดใจลองหาข้อมูลอีกฝั่ง และอ่านข่าวจากหลายๆ ที่

ทั้งนี้เธอมองว่าการที่ออกมาส่งเสียงเพราะเข้าใจแล้วว่าทำไม แล้วอยากส่งเสียงออกมาจริงๆ ดีกว่าไปกดดันให้เขาออกมาแค่ครั้งเดียวแล้วเขาไม่ออกมาอีกเลย

แป้งโกะ
ทุกคนมีสิทธิพูด มีสิทธิตั้งคำถาม ในสิ่งที่ผิดปกติ

การตั้งคำถาม และแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิที่ทุกคนสามารถที่จะพูดได้ แม้จะมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน นักร้องสาวกล่าว หากความคิดเห็นนั้นต้องยอมรับในความเห็นต่าง สามารถโต้แย้ง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ “แป้งว่าอะไรก็ตามที่เรามองว่ามันเริ่มน่ากลัวที่จะพูด แป้งว่ามันมีอะไรผิดปกติ ทำไมเราต้องกลัว ทำไมเราวิจารณ์รัฐบาลแล้วทำไมเราต้องกลัวด้วย"

"การที่เป็นคนดังหรือไม่ดัง ออกมาพูดหรือออกมาวิจารณ์เรื่องประเทศของตัวเอง มันไม่ใช่เขาไม่รักประเทศนี้”

สิ่งสำคัญสำหรับเธอในการพูด ในการตั้งคำถาม ในการแสดงความคิดเห็น ต้องไม่ไปคุกคามหรือการทำร้ายใคร เธอมองว่าการที่วิจารณ์ หรือว่าตั้งคำถามกับประเทศ มันไม่ได้แปลว่าไม่รักชาติ

“ถ้าเราอยู่ที่บ้านแล้ว หลังคามันรั่วแล้วเราบ่นกับพ่อทุกวันว่าหลังคารั่ว แปลว่าเราไม่อยากอยู่บ้านนี้ มันก็ไม่ใช่ เราก็ต้องบอกพ่อซ่อมสิเนี้ย ให้เงินพ่อไปซ่อมหลังคาทำไมพ่อไม่ซ่อมหลังคา แป้งมองว่ามันเป็นเรื่องของบ้านเรา บ้านที่เรารัก ดังนั้นเราก็ควรที่จะพูดได้ อะไรมันดีหรือไม่ดี”