ไม่พบผลการค้นหา
วิกิพีเดีย เปิดตัววิกิทริบูน โซเชียลมีเดียปลอดโฆษณา ไม่ขายข้อมูล และต่อต้านเฟกนิวส์ ขณะนี้มียอดผู้ใช้งานทะลุ 200,000 คนแล้ว

วันที่ 18 พฤศจิกายน จิมมี เวลส์ ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิพีเดีย (Wikipedia) สารานุกรมเสรีออนไลน์ ทวีตผ่านทวิตเตอร์ว่าวิกิทริบูน (WikiTribune) โซเชียลเน็ตเวิร์กตัวใหม่ของเขามีผู้ใช้งานแตะ 200,000 รายแล้ว หลังเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคมอย่างเงียบๆ

"นับตั้งแต่โพสต์นี้ เราได้มีผู้ใช้งานแตะ 200,000 รายแล้ว แม้จะยังน้อยเมื่อวัดด้วยมาตรฐานระดับโลก แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่น่าตื่นเต้น" เวลส์ระบุผ่านทวิตเตอร์

เดิมทีนั้นวิกิทริบูน เป็นแพลตฟอร์มข่าวเสมือนเป็นวิกิพีเดียเวอร์ชันข่าวที่มีอาสาสมัครทั่วโลกเขียนและตรวจสอบ ซึ่งเริ่มจากการระดมทุนโดยจิมมี เวลส์ ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิพีเดีย ในปี 2017 แพลตฟอร์ม

ข่าวนั้นอยู่บนเว็บไซต์ www.wikitribune.com ก่อนจะเปลี่ยนไปสู่เว็บไซต์ WT.social และเปลี่ยนตัวเองจากแพลตฟอร์มข่าวเป็นแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลเน็ตเวิร์ก) ทำให้วิกิทริบูนมีจุดยืนสนับสนุนข่าวที่มีคุณภาพ ปลอดเฟกนิวส์และคลิกเบต

ในหน้าแรกของเว็บไซต์ WT.social หรือ WikiTribune นั้น ระบุว่าวิกิทริบูนถูกสร้างขึ้นด้วยเจตนาที่จะต่อสู้กับเฟกนิวส์หรือข่าวปลอมที่มีอยู่ทั่วโลกอินเทอร์เน็ต จากการเผยแพร่ผ่านบรรดาโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ ซึ่งมีอัลกอริทึมที่สนใจเพียงยอดการมีส่วนร่วมและการพยายามให้ผู้ใช้งานเสพติด

"วิกิทริบูนต้องการจะเป็นสิ่งที่ต่างออกไป เราจะไม่ขายข้อมูลของคุณ แพลตฟอร์มของเราอยู่ได้ด้วยความเอื้อเฟื้อของปัจเจกบุคคลผู้บริจาคเงินให้เรา เพื่อรับรองว่าความเป็นส่วนตัวจะได้รับความคุ้มครอง และพื้นที่ทางสังคมของคุณจะปราศจากโฆษณา" วิกิทริบูนระบุถึงโมเดลธุรกิจที่อยู่ด้วยการบริจาค เช่นเดียวกับวิกิพีเดียเองซึ่งอยู่ด้วยโมเดลนี้มาแล้วถึง 18 ปี

"มันจะไม่ทำกำไรมหาศาลหรอก แต่มันจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน" เวลส์กล่าว

สำหรับเรื่องเฟกนิวส์นั้น วิกิทริบูนระบุว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเข้าแก้ไขพาดหัวชวนเข้าใจผิดโดยตรง หรือขึ้นเตือนว่าเป็นโพสต์ที่มีปัญหา

"โมเดลธุรกิจของบรรดาบริษัทโซเชียลมีเดีย ซึ่งอยู่ด้วยโฆษณาล้วนๆ นั้นเป็นปัญหา มันทำให้ผู้ชนะในตลาดนี้คือคอนเทนต์คุณภาพต่ำ" เวลส์กล่าว

ทั้งนี้เฟซบุ๊ก โซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ ซึ่งเปิดตัวในปี 2004 และเปิดให้บุคคลทั่วไปใช้งานมาตั้งแต่ปี 2006 มีผู้ใช้กว่า 2 พันล้านบัญชีทั่วโลก ทว่ากำลังเผชิญกับปัญหาการผูกขาด และการจัดการกับเฟกนิวส์ซึ่งเป็นประเด็นที่สหรัฐอเมริกากำลังให้ความสำคัญ เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงการหาเสียงเพื่อเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

ที่มา: WikiTribune / Financial Times / Independent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: