ไม่พบผลการค้นหา
3-4 ส.ค. เตรียมรับมือพายุโซนร้อน ถล่มเข้าไทย กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนขอให้ประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า พายุระดับ 3 (โซนร้อน ซินลากู) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งที่เมืองวินห์ ประเทศเวียดนามแล้ว หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศลาว และจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ ในขณะที่ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่พายุระดับ 3 (โซนร้อน ซินลากู) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้สำหรับพื้นที่ที่คาดว่าจะได้ผลกระทบในวันที่ที่ 3-4 ส.ค. 2563 ประกอบด้วย 

  • ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย พิจิตร กำแพงเพชร ตาก และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณ จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และบุรีรัมย์
  • ภาคกลางบริเวณ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี และราชบุรี
  • ภาคตะวันออกบริเวณ จ.ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้ บริเวณ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 ส.ค. 2563 นอกจากนี้ พายุระดับ 3 โซนร้อน (ฮากูปิต) บริเวณด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเกาะไต้หวันและเมืองเซียงไฮ้ ประเทศจีนในช่วงวันที่ 3-4 ส.ค. 2563 โดยพายุฮากูปิตนี้จะไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

เปิดรายชื่อพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงเกิดอุทกภัย

ด้านกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินปริมาณน้ำฝนคาดการณ์ ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) ร่วมกับพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากดินโคลนถล่มของกรมทรัพยากรธรณี และกรมทรัพยากรน้ำพบพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงเกิดอุทกภัย ดังนี้

1.น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำริมทางน้ำไหลผ่าน ที่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ

เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ บริเวณ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลําปาง พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เลย ชัยภูมิ หนองคาย อุบลราชธานี กาญจนบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง ชุมพร พังงา กระบี่ และจ.นครศรีธรรมราช

2.น้ำไหลหลากเอ่อล้นตลิ่ง ดังนี้

2.1 แม่น้ำน่าน บริเวณ อ.สันติสุข และอ.เวียงสา จ.น่าน

2.2 ลำน้ำเข็ก บริเวณ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

2.3 ลำน้ำลำพะเนียง อ.นากลาง อ.เมือง อ.โนนสังข์ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู

2.4 ลำน้ำฮวย บริเวณ อ.วังสะพุง จ.เลย

2.5 ลำน้ำเลย บริเวณ อ.วังสะพุง อ.เมือง จ.เลย

2.6 ลำน้ำสวย บริเวณ อ.เมือง จ.เลย

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่องเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือในการป้องกันช่วยเหลือ รวมถึงประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ราบลุ่มต่ำริมลำน้ำ และที่ลาดชันเชิงเขาที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบให้รับทราบต่อไป