ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' จี้รัฐบาลจริงใจแก้รัฐธรรมนูญ 1 ปี เสร็จแน่ ชี้ต้องแก้ทั้งฉบับ สวน 'พล.อ.ประยุทธ์' แก้รายมาตราไม่เกิดประโยชน์

สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการหารือกันในขณะนี้ หากรัฐบาลไม่ดำเนินการ หรือผู้นำในการแก้ไขก็ไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้เชื่อว่าผู้แทนราษฎรทั้ง 500 อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งระบบ เพราะการแก้รายมาตราตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดนั้นไม่มีประโยชน์ รัฐบาลต้องไม่เติมน้ำมันในกองเพลิงเพราะหากการจัดแฟลชม็อบลุกลามสถานการณ์ในประเทศจะบานปลายมากกว่านี้ 

การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จำเป็นที่จะต้องแก้ในส่วนที่มาของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. และอำนาจของ ส.ว. ซึ่งไม่กระทบเลยหากมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร. เพราะการตั้ง ส.ส.ร.ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ส่วนอำนาจของ ส.ว.จะเป็นอย่างไรทาง ส.ส.คงไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของเขียนรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร.ในอนาคต

สมคิด กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณี พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ก็ไม่เกินคาดเพราะคนที่ครองอำนาจก็ไม่อยากสูญเสียอำนาจ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนรัฐธรรมนูญผ่านกระบวนการเลือกตั้ง สสร.ให้มาเป็นตัวแทนประชาชนในการเขียนกติกาประเทศ 

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยต้องการที่จะชี้ให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา และอยากให้ทุกคนมาร่วมกันในการเดินหน้าแก้ไข ทั้งนี้หากดำเนินอย่างจริงจังเชื่อว่าไม่เกิน 1 ปี แล้วเสร็จ ซึ่งจะทันต่อความต้องการของนิสิต นักศึกษา และประชาชน เพราะการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องมีระยะเวลาที่ชัดเจน และเป็นการหยุดความขัดแย้งของสังคมที่อาจจะลุกลามขึ้นได้ หากรัฐยังคิดจะซื้อเวลาไปเรื่อยๆ อย่างที่ผ่านมา" สมคิดกล่าว