ไม่พบผลการค้นหา
คืบหน้าควาย 4 ตัวตายที่สุรินทร์ หลังเป็นโรคพิษสุนัขบ้า มีชาวบ้านนำไปชำแหละกิน พบกลุ่มเสี่ยงมากกว่า 200 คน แพทย์ทยอยฉีดวัคซีนให้ครบภายในวันนี้ พร้อมต้องติดตามอาการทุกคนอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (14 ส.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้า กรณีที่พบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในกระบือ ในพื้นที่ 2 หมู่บ้านประกอบด้วย หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 18 ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดกัน ทำให้กระบือตายไปแล้ว 4 ตัว ในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งในจำนวนนี้มีชาวบ้านชำแหละเนื้อกระบือไปรับประทานระหว่างที่กำลังจะนำไปฝัง ซึ่งกระบือ 2 ใน 4 ตัว เป็นกระบือของนายใจเพชร หาทรัพย์ อยู่บ้านเลขที่ 4 ม.18 ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์

อย่างไรก็ตาม หลังจากตัดหัวกระบือไปตรวจกับทางปศุสัตว์ อ.กาบเชิง ในวันเดียวกันนั้น ตรวจพบว่าหัวกระบือที่ชาวบ้านชำแหละเนื้อไปกิน พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ ทำให้ทาง อ.กาบเชิง กับปศุสัตว์อำเภอ รวมทั้ง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล อ.กาบเชิง, เจ้าหน้าที่อาสาสมัครหมู่บ้าน และกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต้องเร่งช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านที่รับประทานและสัมผัสกับเนื้อกระบือเข้าไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเร่งด่วน

โดยการสำรวจในเบื้องต้นพบว่าชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านที่รับประทานเนื้อกระบือและสัมผัสกับเนื้อกระบือ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงมีอยู่จำนวน 188 คน

นายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบเฝ้าระวังเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่อย่างเข้มงวด ตามมาตรการควบคุมพื้นที่โรคระบาดของปศุสัตว์ โดยเฉพาะผู้ที่ชำแหละและรับประทาน รวมไปถึงผู้ที่สัมผัสเนื้อ จะต้องติดตามตัวมาฉีดวัคซีนให้ครบทุกคน และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับทราบ ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงออกนอกพื้นที่และหากพบสัตว์เลี้ยงมีอาการผิดปกติและตายลงห้ามนำไปรับประทานเด็ดขาด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เพื่อเข้าตรวจสอบโดยทันที

ขณะเดียวกัน ยืนยันความมั่นใจในมาตรการที่ดำเนินการควบคุมจะไม่ให้เกิดการระบาดออกไปเป็นวงกว้าง ตามที่ผู้สื่อข่าวได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำหรับชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่ชำแหละรวมไปถึงรับประทาน และสัมผัสเนื้อควายที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าที่เช็คได้จำนวน 188 คนในเบื้องต้นนั้น ได้มีการเข้าไปฉีดวัคซีนป้องกันกับ รพ.กาบเชิงแล้ว ตั้งแต่หลังจากเกิดเหตุ จนถึงเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ยังฉีดไม่ครบทุกคน

นอกจากนี้ ยังตวรจสอบพบว่า ยังมีกลุ่มเสี่ยงเพิ่มจำนวนมาอีกอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่า ขณะนี้รวมยอดกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดแล้วมากกว่า 200 คน ซึ่งตัวเลขยังไม่นิ่งและยังไม่ชัดเจน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งประชาสัมพันธ์และตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อนำตัวกลุ่มเสี่ยงที่เหลือ เข้ามาฉีดวัคซีนให้ครบทุกคนภายในวันที่ 14 ส.ค.

ด้าน แพทย์หญิง วรวรรณ กอปรกิจงาม รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลกาบเชิง เปิดเผยว่า ในส่วนของโรงพยาบาลเอง ผู้ที่ไปสัมผัส หรือ ชำแหละ จะต้องได้รับวัคซีนครบทุกคน ก็ได้มีการสืบไปว่ามีใครไปสัมผัสหรือกินบ้าง เพื่อตรวจสอบว่ากลุ่มแรกที่สัมผัสคือใคร โดยเฉพาะกลุ่มที่ไปชำแหละซึ่งมีความเสี่ยงสูง จุดนี้ต้องได้รับเซรุ่มด้วย จากนั้นตามต่อว่าเนื้อที่แบ่งกันกระจายไปจุดไหนบ้าง

โดยภาพรวมพบว่ามีผู้สัมผัสแล้ว 188 ราย ซึ่งทยอยฉีดวัคซีนไปแล้ว และจะฉีดเพิ่มเติมให้ครบภายในวันนี้ (14 ส.ค.) ส่วนที่เหลือจะให้ทยอยมาฉีดจนครบทุกคน วัคซีนมีเพียงพอ เบื้องต้นทราบว่า มีจำนวนมากกว่าที่สำรวจมา แต่มีมาตรการที่สำรองไว้ หากไม่พอก็จะติดต่อขอจาก รพ.ค้างเคียงไว้แล้ว โดยผู้ได้สัมผัสเบื้องต้นจะต้องเข้ามารับวัคซีนให้ครบทุกคน แล้วต้องสังเกตต่อไปว่ากลุ่มนี้จะมีอาการข้างเคียงอย่างไร

ส่วนผู้ที่มารับวัคซีนส่วนมากจะเป็นที่มีความเสี่ยงต่ำ ที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มที่ชำแหละหรือกินดิบ ซึ่งพบว่าไม่มีผู้กินดิบ และพบว่ากลุ่มที่เสี่ยงเนื่องจากชำแหละจำนวน 3 ราย ทางโรงพยาบาลได้เร่งติดตามให้ผู้สัมผัสที่เกี่ยวข้องเร่งมารับวัคซีนให้ครบทุกคนอย่างเร่งด่วนแล้ว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง