ไม่พบผลการค้นหา
ยูเครนเตรียมปัดฝุ่นดีไซน์เครื่องช่วยหายใจในสมัยโซเวียตที่อยู่ในโรงงานของทหารมานานหลายปี เพื่อกระตุ้นการผลิดอุปกรณ์ป้องกันและรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 แทนการนำเข้าจากต่างประเทศ

เครื่องช่วยหายใจเป็นอุปกรณ์ที่จะเป่าอากาศและออกซิเจนเข้าในไปปอด ซึ่งมีความสำคัญสำหรับการรักษาคนที่ปอดล้มแหลว ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของผู้ที่เป็นโรคโควิด-19 ขั้นรุนแรง แนวคิดในการผลิตเครื่องช่วยหายใจที่มีพิมพ์เขียวมาจากสมัยโซเวียต มีขึ้นหลังจากที่โรงพยาบาลหลายแห่งในยูเครนได้ยื่นคำร้องถึงโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนให้จัดหาเครื่องช่วยหายใจด่วน เพื่อสู้กับการแพร่ะระบาดของโควิด-19  ส่งผลให้คนรวยในประเทศหลายคนทุ่มเงินซื้อเครื่องช่วยหายใจจากต่างประเทศ แต่ตัวแทนจากยูโครโบรอนปรอม เครือบริษัทด้านความมั่นคงของรัฐบาล ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานบูเรวิสนิกในกรุงเคียฟระบุว่า ต้องการกระตุ้นการผลิตภายในประเทศจากเทคโนโลยีที่เคยพัฒนาเอาไว้แล้วเมื่อหลายปีก่อน

มุสตาฟา นายเยม รองผู้อำนวยการยูโครโบรอนปรอมให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สว่า คอมพิวเตอร์ที่มีข้อมูลเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้หายไปและวิศวกรที่ออกแบบเครื่องช่วยหายใจเหล่านี้ล้วนเกษียณหรือเสียชีวิตกันไปแล้ว แต่ทางการได้ตามตัวคนที่รู้ว่าแบบที่เคยเขียนไว้บนกระดาษสีเหลืองถูกเก็บไว้ในโรงงาน

อย่างไรก็ตาม โรงงานที่เป็นสถานที่เก็บดีไซน์เครื่องช่วยหายใจสมัยโซเวียต ไม่อยู่ในสภาพที่จะสามารถเปิดสายพานการผลิตได้ทันที ดังนั้นยูโครโบรอนปรอมจะแบ่งปันเทคโนโลยีนี้ให้กับบริษัทเอกชนที่สนใจ และยูโครโบรอนปรอมจะช่วยรับรองผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างรวดเร็ว รวมถึงช่วยสนับสนุนเรื่องการผลิตด้วย

นายเยม แสดงความเห็นว่า ยูเครนยอมให้อุตสาหกรรมการผลิตตายมาหลายทศวรรษแล้ว โดยเมื่อ 20 ปีก่อน โรงงานบูเรวิสนิกมีคนงานประมาณ 6,000 คน คอยผลิตฮาร์ดแวร์ต่างๆ รวมถึงระบบเรดาร์สำหรับเรือดำน้ำ และเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งเคยถูกนำไปใช้กับทหารโซเวียตในอัฟกานิสถาน แต่ความต้องการฮาร์ดแสร์เหล่านี้ลดลงหลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย และรัฐบาลไม่จัดสรรงบประมาณมาให้

คำสั่งซื้อเครื่องช่วยหายใจครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายจากรัฐบาลคือเมื่อปี 2551 โรงงานได้กู้เงินธนาคารมาผลิตเครื่องช่วยหายใจ แต่เงินจากรัฐบาลก็เคยถึงมือโรงงาน ทำให้โรงงานล้มละลายไปในปี 2554

ปัจจุบัน ยูเครนมีประชากรประมาณ 40 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากกว่า 480 คนแล้ว และเสียชีวิตแล้ว 11 ราย รัฐบาลยูเครนเปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วประเทศมีเครื่องช่วยหายใจพร้อมสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งสิ้น 1,117 เครื่อง

ยูเครนเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในยุโรป และงบประมาณด้านสาธารณสุขต่อหัวต่ำกว่าประเทศในยุโรปอย่างมากจนอิลเลีย เยเมตส์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของยูเครนออกมายอมรับว่า ระบบสาธารณสุขของยูเครนไม่มีความพร้อมในการรับมือโควิด-19

ด้านเรเวล แลบอเรทอรี บริษัทสตาร์ทอัพของยูเครนกำลังพัฒนาแบบสำหรับการพิมพ์สามมิติ เพื่อผลิตวาล์วสำหรับเครื่องช่วยหายใจ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากบริษัทสตาร์ทอัพอิสอินโนวาในอิตาลี ที่ผลิตวาล์วเพื่อเชื่อมต่อให้ผู้ป่วย 2 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจเครื่องเดียวกันได้อย่างปลอดภัย

 

ที่มา : Reuters, Kyiv Post