ไม่พบผลการค้นหา
จากสถานการณ์ฝนตกหนักตลอดทั้งคืนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย ทำให้ในบางจังหวัดประสบปัญหาน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก น้ำไหลเข้าเขื่อนต่อเนื่องจนเสี่ยงล้นตลิ่ง สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานข่าวความคืบหน้า จากเกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนจนกลางดึกมีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ทางด้านทิศเหนือไหลระบายลงคลองประเถท (ประจันตคาม) น้ำระบายไม่ทันได้เอ่อล้นตลิ่ง ไหลบ่าเขาท่วมหมู่บ้านอยู่ใกล้เชิงเขาด้านล่าง บ้านเกาะมอย หมู่ 7 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี น้ำหลากท่วมเส้นทางถนนเข้า-ออกหมู่บ้าน ระยะทางยาว 200 เมตร เฉลี่ยระดับน้ำท่วมผิวถนน 25 -50 ซม.ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 40 หลังคาเรือน พร้อมกระจายเข้าพื้นที่การเกษตร หลายหน่วยงานทั้งเทศบาลตำบลโพธิ์งาม, หน่วยกู้ภัย, ทหารจากกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (กรม ร2 รอ.) หรือ 'บูรพาพยัคฆ์' ได้ระดมกำลังช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ ผู้คนในหมู่บ้านที่น้ำท่วมอย่างโกลาหลกลางดึก ตามได้นำเสนอก่อนหน้าโดยละเอียดนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 06.00 น. ของวันที่ 24 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจพื้นที่ถูกน้ำท่วม พบมวลน้ำป่าได้กระจายไปหมู่บ้านอื่นใกล้เคียงคือ ม.13, ม.11, ม.5, และ ม.1 ต.โพธิงาม ระดับน้ำท่วมสูงระหว่าง 50 -70 ซม. และมวลน้ำป่ายังไหลบ่ากระจายลงสู่พื้นที่ ต.หนองแก้ว พื้นที่ ม.11, ม.12, ม.8 โดยเฉพาะหมู่บ้านประเถท ถูกน้ำท่วมเส้นทางถนนในหมู่บ้านยาวกว่า 400 ม.น้ำท่วมผิวถนน 15-30 ซม.และไหลบ่าท่วมตัวบ้านของประชาชนที่อยู่ติดคลองระดับน้ำท่วมสูง 50-80 ซม. ประชาชนกว่า 30 คน ออกมานั่งและยืนจับกลุ่มคุยกัน และขนของขึ้นที่สูง กระทั่งช่วงสายประมาณเวลา 07.00 น.น้ำยังคงทรงตัว คาดว่าจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติช่วงสายของวันนี้ เนื่องจากเป็นพื้นที่สูงน้ำป่าจะมาไวไปไว ซึ่งน้ำที่ท่วมนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้

'เขื่อนพิมาย' ปริมาณน้ำสูงขึ้นเร่งระบายน้ำออก ป้องกันน้ำท่วมพิพิธภัณฑสถาน

ปริมาณน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดนครราชสีมา ได้ไหลเข้าสมทบกับปริมาณน้ำภายในโครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

เขื่อนพิมาย จึงต้องเร่งระบายน้ำลงสู่ลำน้ำมูลบริเวณท้ายเขื่อนพิมาย โดยได้เปิดประตูเขื่อนด้านปากคลองสายใหญ่ ฝั่งทิศตะวันออก จำนวน 6 บาน สูงพ้นน้ำ เพื่อระบายน้ำเฉลี่ยวันละ 6.3 ล้านลูกบาศก์เมตรจากเขื่อนลงสู่ลำน้ำมูล

แต่ทั้งนี้ ระดับน้ำบริเวณเหนือเขื่อนพิมายยังคงมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการเครื่องจักรกลสูบน้ำที่ 2 สำนักงานชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา จึงนำเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 6 เครื่อง มาติดตั้งไว้ที่ประตูระบายน้ำ เพื่อเตรียมผลักดันมวลน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนพิมาย ให้ไหลลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนเร็วขึ้น เนื่องจากพบว่า ปริมาณน้ำจากในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัด ยังคงไหลต่อเนื่องเข้ามาสมทบกับปริมาณน้ำเดิมที่มีอยู่ เกรงว่ามวลน้ำจะเอ่อล้นสร้างความเสียหาย   

ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเหนือเขื่อนพิมายเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ต่ำ และป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำเข้าท่วมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ปราสาทหินพิมาย และแหล่งเศรษฐกิจของอำเภอ ทางเขื่อนพิมายจึงเตรียมความมาแล้ว เนื่องจากอำเภอพิมายเป็นพื้นที่สุดท้ายที่รองรับปริมาณน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา

เชียงใหม่ ฝนถล่มนาน 2 ชม.ส่งผลน้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุด

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่นานกว่า 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุด ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่งผลให้การจราจรหลายจุดในตัวเมืองเชียงใหม่มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะสี่แยกสำคัญ เช่น บริเวณสี่แยกศาลเด็ก ฝั่งถนนแก้วนวรัฐขาออกเมือง ที่มีน้ำท่วมพื้นผิวถนนสูงประมาณ 40 - 50 ซม. ตำรวจจราจรเชียงใหม่ต้องลุยน้ำเพื่อเก็บเศษขยะที่ปิดกั้นท่อระบายน้ำจนทำให้น้ำไหลระบายลงท่อไม่ทันท่วมพื้นผิวถนนออก

นอกจากนี้ยังมีน้ำท่วมขังบริเวณสี่แยกข่วงสิงห์ บริเวณถนนโชตนาฝั่งขาออกเมือง ทำให้การจราจรในจุดดังกล่าวติดขัดมีรถยนต์ที่ลุยน้ำดับหลายคัน เพราะระดับน้ำค่อนข้างสูง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเคลื่อนย้ายออกจากเส้นทางเพื่อไม่ให้รถติด และที่ใต้ทางลอดสะพานภาค 5 ติดริมน้ำปิง ต้องปิดการจราจรไม่ให้รถลอดผ่านเนื่องจากมีน้ำท่วมขังใต้ทางลอดในระดับสูง

น้ำท่วม เชียงใหม่.jpg

ส่วนที่ถนนเชียงใหม่-หางดง ขาเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่บริเวณหน้าท้อแสงทอง จนถึงสี่แยกแม่เหียะ มีน้ำท่วมพื้นผิวถนนในระดับสูง ตำรวจจราจรต้องมาอำนวยความสะดวก และช่วยเหลือรถขนาดเล็กที่ดับระหว่างทาง เช่นเดียวกับที่ถนนทางเข้าสนามบินเชียงใหม่ ก็มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 40 - 50 ซม. ซึ่งน้ำทั้งหมดเป็นน้ำที่ไหลบ่าลงมาจากดอยสุเทพ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในจุดต่างๆ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก จะสามารถระบายน้ำท่วมขังได้ทั้งหมด