ไม่พบผลการค้นหา
'ปธ.กมธ.อุตสาหกรรม' ยืนยันพบเจ้าหน้าที่รัฐ ก.อุตฯ รับสินบนให้ขนย้ายกากแคดเมียม ชี้โยงกลุ่มทุนจีนสีเทา

อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานกรรมาธิการการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การเรียกประชุมวันนี้จะทางปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าชี้แจงการขนย้ายกากแคดเมียมเพื่อนำไปฝังกลบ ซึ่งกมธ. จะลงพื้นที่เพื่อติดตามการฝังกลบที่จังหวัดตากด้วย จากการติดตามพบว่าจะเลื่อนขนย้ายออกไปจากวันที่ 17 เมษายน เป็นวันที่ 7 พฤษภาคม พร้อมยืนยันว่าเรื่องกากแคดเมียมมีเจ้าหน้าที่รัฐกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวข้อง รับสินบนให้ขนย้ายแร่ธาตุที่เป็นอันตรายออกไปเพื่อใช้ในโรงงาน หากพบหลักฐานที่แน่ชัดจริงๆ จะมีการพิจารณาชี้บทลงโทษในชั้นกรรมาธิการด้วย รวมทั้งยังมีการพบว่ามีเอี่ยวทุนจีนสีเทาซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานมีตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทาง ซึ่งผู้ประกอบการชาวจีนนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยกันทั้งหมด ทาง กมธ. จะมีการสอบสวนเรื่องนี้ต่อไป

ปัจจุบันพบกากแคดเมียมที่ถูกขนย้ายออกมาแล้วกว่า 12,400 ตัน ยังมีจำนวนที่ต่างกันจากตัวเลขที่ลงทะเบียนไว้ 13,800 ตัน ซึ่งจะมีการซักถามปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในเรื่องนี้ด้วย ว่าเป็นเพราะน้ำหนักความชื้น หรือเป็นเพราะหายไปด้วยสาเหตุอะไร และจะติดตามการขนย้าย รวมถึงฝังกลบกากแคดเมียมให้ไม่เกิดการฟุ้งกระจาย และระมัดระวังไม่ให้รั่วไหล 

นอกจากนี้จะมีการติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนไม่ว่าจะเป็นด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสุขภาพ ก็จะมีการติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการเยียวยาให้กับภาคประชาชน