ไม่พบผลการค้นหา
สภาธุรกิจตลาดทุนไทยแนะใช้ “ช้อปช่วยชาติ” และ “ไทยเที่ยวไทย” ดึงเงินคนมีงานทำกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อทำให้เศรษฐกิจฟื้นเร็วกว่าปล่อยตามธรรมชาติหรือเฉพาะที่รัฐดำเนินการ

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่จะต้องเข้าสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากที่ผ่านพ้นช่วงการเยี่ยวยามาตรการต่างๆออกมาเรียบร้อยแล้ว ทั้ง การเงินเยียวยาผู้มีอีพอิสระ การรจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท รวมถึงการดูแลเอสเอ็มอี แต่ปัญหาอยู่ที่จะทำอย่างไรให้คนที่ไม่ประสบปัญหาแต่มีกำลังซื้ออยู่ หรือให้คนที่ยังมีงานทำอยู่จะต้องออกมาช่วย ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นให้คนกลุ่มนี้นำเอาเงินออกมาใช้ เพราะมองว่าแต่ละคนมีเงินเก็บอยู่แล้วจากการล็อกดาวน์ทำให้คนที่ยังมีงานต้องเก็บเงิน เนื่องจากไม่มีที่ให้ไปใช้เงิน หรือ ไปต่างประเทศก็ไมได้

ไพบูลย์ นลินทรางกูร
  • ไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO)

นายไพบูลย์ ระบุว่า หากเงินส่วนหนี้หมุนเวียนเข้ามาในระบบเศรษฐกิจได้ จะสามารถช่วยเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลออกมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” และ “ไทยเที่ยวไทย” แต่ต้องให้สิทธิพิเศษทางภาษีมากกว่าครั้งที่ผ่านมา สามารถทำให้รัฐประหยัดเงินได้อีกเยอะ ด้วยแค่การให้เงินลดหย่อนภาษีมาเพื่อให้ประชาชนออกมาใช้อาจจะลดหย่อนภาษีได้ถึงคนละ 50,000 บาท ก็จะมีเงินสะพัดเข้ามาในระบบจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นได้เร็วมากกว่าที่จะปล่อยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแบบธรรมชาติ หรือจะอาศัยจากรัฐบาลลำพังคงยาก