ไม่พบผลการค้นหา
คนเก็บขยะในตุรกีช่วยกันรวบรวมหนังสือที่คนนำมาทิ้ง แล้วเปิดห้องสมุดให้พนักงานในหน่วยงานสุขาภิบาลและคนในพื้นที่ได้เข้าไปยืมอ่านกันไป

พนักงานเก็บขยะในกรุงอังการาของตุรกีได้ร่วมกันเปิดห้องสมุดสาธารณะ โดยหนังสือที่อยู่ในห้องสมุดแห่งนี้ทั้งหมดเป็นหนังสือที่คนนำมาทิ้ง พนักงานเก็บขยะจึงเก็บรวมรวมหนังสือเหล่านี้ไว้ แทนที่จะนำหนังสือไปทิ้งในบ่อขยะ โดยอนุญาตให้ยืมหนังสือไปอ่านได้ 2 สัปดาห์แล้วค่อยขอยืดระยะเวลาออกไปได้

เซมา เค็ชคายา หัวหน้าฝ่ายบุคคลของหน่วยงานสุขาภิบาลเบตชันคายากล่าวว่า พวกเขาช่วยให้หนังสือที่กำลังจะหมดคุณค่า กลับมามีคุณค่าขึ้นอีกครั้ง โดยแนวคิดริเริ่มในการเปิดห้องสมุดมีขึ้นหลังจากที่พนักงานเก็บขยะถามว่า หนังสือที่ถูกทิ้งจะถูกนำกลับมาใช้ได้อย่างไร

เค็ชคายาเล่าว่า ในช่วงต้น ห้องสมุดมีชั้นหนังสือเยอะมาก แต่ไม่ค่อยมีหนังสือ เพราะหนังสือหลายเล่มก็มาในสภาพที่ไม่สมบูรณ์จึงต้องซ่อมแซมและคัดเลือกหนังสือ ทำให้เธอค่อนข้างกลัวว่าจะมีหนังสือไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ว่า ควรจะมีหนังสือมากกว่า 3,000 เล่ม แต่เมื่อเปิดห้องสมุดได้ไม่นานก็มีหนังสือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนแทบจัดการไม่ทัน

หลังพนักงานเก็บขยะเริ่มโครงการได้ไม่กี่เดือน ข่าวการเก็บรวบรวมหนังสือที่ถูกทิ้งไปไว้ในห้องสมุดสาธารณะก็แพร่ออกไป ชาวอังการาหลายคนจึงร่วมบริจาคหนังสือให้กับห้องสมุดโดยตรง ปัจจุบัน ห้องสมุดแห่งนี้มีหนังสือมากกว่า 6,000 เล่ม มีทั้งประเภทวรรณกรรมและสารคดี มีวรรณกรรมเยาวชน หนังสือการ์ตูน ไปจนถึงหนังสือรายงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ ยังมีหนังสือทั้งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสให้สำหรับคนที่ใช้รู้ทั้งสองภาษา

ในช่วงเริ่มแรก มีเพียงพนักงานและครอบครัวเท่านั้นที่จะมายืมหนังสือจากห้องสมุดแห่งนี้ แต่จำนวนหนังสือที่เก็บมาได้เริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้คนในชุมชนหันมาให้ความสนใจหนังสือในห้องสมุดแห่งนี้มากขึ้น พวกเขาจึงมีการตัดสินใจเปิดห้องสมุดเป็นสาธารณะเมื่อเดือนก.ย. 2017 และรัฐบาลท้องถิ่นจำเป็นต้องจ้างคนมาดูแลห้องสมุดแบบเต็มเวลา

เค็ชคายาระบุว่า จุดประสงค์ของพวกเขาไม่ใช่การค้นหาหนังสือแล้วเก็บไว้กับตัวเอง แต่เปิดให้เด็กและประชาชนเข้าถึงได้ และต้องการให้หนังสือเหล่านี้สร้างเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับเด็กๆ ด้วย

ห้องสมุดแห่งนี้มักเต็มไปด้วยลูกหลานของพนักงานในหน่วยงานสุขาภิบาลและนักเรียนจากโรงเรียนใกล้เคียง บริเวณเลานจ์ของห้องสมุดจะจัดที่นั่งไว้ให้นักอ่านและกระดานหมากรุกไว้ให้คนมาเล่นกัน นอกจากนี้ ห้องสมุดนี้ยังเป็นที่นิยมในหมู่นักปั่นจักรยาน ซึ่งมักจะมาปั่นจักรยานบริเวณหุบเขาใกล้เคียง แล้วแวะมาพักอ่านหนังสือและดื่มชากัน

นอกจากนี้ เมื่อห้องสมุดแห่งนี้มีหนังสือจำนวนมากจนเริ่มปล่อยเช่าหนังสือไปให้กับโรงเรียน โครงการเพื่อการศึกษา รวมถึงเรือนจำต่างๆ ด้วย โดยครูในโรงเรียนเล็กๆ ทั่วตุรกีได้ส่งคำร้องมาขอยืมหนังสือ

ที่มา : CNN, Hurriyet Daily News