ไม่พบผลการค้นหา
‘ทวี’ ยัน ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับไทย ดำเนินการตามมาตรฐานเดียว ไม่มีโมเดลใครทั้งนั้น พร้อมปัดไม่เคยได้ยินข่าว ‘เพื่อไทย’ ยึดเก้าอี้ ปธ.สภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กล่าวถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับมาของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สำหรับกระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการอย่างไร ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อยกเว้นตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ ในส่วนของการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล โดยคนที่จะเข้าคุกก็จะต้องมีหมายจากศาล ซึ่งเรื่องการปฏิบัติกับผู้ต้องขังเรามีมาตรฐาน

ส่วนลักษณะการกลับมาของ ยิ่งลักษณ์ จะเป็นอย่างไร พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า เป็นคำถามสมมุติ จึงไม่ขอตอบ แต่ยืนยันว่าปกติเราจะไม่ใช่ผู้พิจารณา เพราะมีระบบอยู่แล้ว ดังนั้นการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในเรือนจำ ที่ตอนนี้มี เกือบ 300,000 ก็จะปฏิบัติแบบนี้ทั้งหมด และทุกคนจะได้รับการปฏิบัติตนเหมือนกัน

เมื่อถามว่า หน่วยงานไหนที่จะเริ่มต้นกระบวนการของ ยิ่งลักษณ์ นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวย้ำว่า มีระบบของเรือนจำอยู่แล้ว ใครที่จะเข้าคุกต้องมีหมายจากศาล หากเป็นผู้หญิง ก็จะมีมาตรฐานให้ ผบ.เรือนจำ เป็นผู้หญิง 

เมื่อถามว่า ขั้นตอนเมื่อลงจากเครื่องที่สนามบินจะดำเนินการอย่างไรต่อ ตำรวจจะต้องส่งตัวให้เรือนจำใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ใช่ และส่วนใหญ่จะปฏิบัติตามมาตรฐานเดียว ไม่มี 2 มาตรฐาน  

เมื่อถามว่า ยิ่ง​ลักษณ์​ ต้องถูกตัดผมหรือไม่ พ.ต.ทวี กล่าวว่า มาตรฐานของผู้หญิง เขาจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นระเบียบของผู้หญิง  ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าจะใช้โมเดลเดียวกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาอยู่เรือนจำแบบไม่กี่ชั่วโมง พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า ไม่มีโมเดลใครทั้งนั้น

ส่วนกรณีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย จะยึดคืนเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ประธานสภาฯ จะมีรัฐธรรมนูญเขียนเรื่องการเข้ารับตำแหน่งประธานสภาฯ ในรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องของสภาฯ แต่เรื่องของคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกฯ 

เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะเปลี่ยนโดยการปรับ ครม. แล้วอาจนำคนที่หลุดจาก ครม. อาจไปประธานสภาฯแทน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินจากคนที่ไม่ใช่สื่อพูด เพราะคนในรัฐบาล ไม่เคยมีใครพูดเรื่องนี้ เมื่อถามว่า มีความเคลื่อนไหวภายในพรรคประชาชาติหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่มีและก็ทำงานให้หนัก

เมื่อถามว่า ภายในพรรคประชาชาติจะต้องมีการพูดคุยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่มี คือเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ในเรื่องรัฐบาล กฎหมายให้นายกฯ และนายกฯตั้ง ครม. แต่ในเรื่องสภาฯ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 500 คน จะเป็นผู้เลือกใครจะเป็นประธานสภาฯ 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล มีโอกาสจะเปลี่ยนประธานสภาฯ หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องพวกนี้