ไม่พบผลการค้นหา
ญาติวีรชน 35 จี้ประชาธิปัตย์ ถอนตัวจากรัฐบาล เปิดทางสภาเลือกนายกฯ ใหม่ 'อดุลย์' ย้ำ ยังหนุนชู 3 นิ้วไล่รัฐบาล ส่วนเรื่องปฏิรูปสถาบัน ไม่หนุน-ไม่วิจารณ์ ให้ประชาชนตัดสินใจเอง

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 นำโดยอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธาน พร้อมคณะญาติวีรชนฯ เดินทางยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวออกจาก 'รัฐบาลประยุทธ์' เพื่อเสนอให้เลือกนายกฯ คนใหม่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตชาติ

โดยเริ่มที่พรรคประชาธิปัตย์ในช่วงเช้า มีแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร มาสอบถามและรับหนังสือ

อดุลย์ กล่าวว่า ใจจริงญาติวีรชน 35 สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด ที่สำคัญคือ การประกาศจุดยืนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ จึงหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเคารพในคำพูดที่ได้ประกาศไว้ และแม้เข้าใจได้ว่ามีความจำเป็นในการเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อผลักดันประเด็นนี้ แต่บัดนี้ได้เวลาถอนตัวแล้ว เพราะประชาชนมีความหมายมากกว่าการร่วมรัฐบาลประยุทธ์

ญาติวีรชน_201008.jpg


โดยก่อนรับหนังสือ แทนคุณได้สอบถามอดุลย์ เกี่ยวกับการดำเนินการหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกหรือพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวว่า หากพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐจะไม่ทำอย่างไร เพราะพรรคประชาธิปัตย์ประกาศว่า จะไม่เอาเผด็จการและไม่เอาการทุจริต ถ้าเกิดมีคนตั้งข้อสังเกตว่าไปร่วมกันอีกเราก็ยิ่งลำบากกว่าหรือเปล่า? 

"ขอบคุณและดีใจที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ"  อดุลย์ กล่าว

พร้อมยืนยันด้วยว่า ญาติวีรชน 35 ไม่ได้เรียกร้อง 'นายกฯ คนนอก' หรือรัฐบาลแห่งชาติ แต่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมลาออกจากตำแหน่ง แล้วให้สภาผู้แทนราษฎรเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามรัฐธรรมนูญ จากแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมืองอื่นที่เหลือ ซึ่งแนวทางนี้เป็นประชาธิปไตยแน่นอน

ญาติวีรชน_201008_1.jpg


"ตอนนี้มีอภิสิทธิ์ อนุทิน สุดารัตน์ ก็เลือกเอาสิครับ ใครก็ได้ที่เป็นประชาธิปไตย" อดุลย์ กล่าว

อดุลย์ ระบุด้วยว่า คณะกรรมการญาติวีรชน 35 ที่สูญเสียบุคคลในครอบครัวไป เพราะการเรียกร้องประชาธิปไตยต่อสู้กับทหารการเมือง พร้อมยืนยันว่า สนับสนุนนักเรียนนักศึกษาที่ชู 3 นิ้วที่ออกมาเรียกร้องโดยเฉพาะการขับไล่รัฐบาล แต่ไม่สนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอีกฝ่ายหนึ่งบอกว่า จาบจ้วงล้มล้างสถาบัน แต่ตนไม่ขอวิจารณ์ ให้ประชาชนเป็นผู้ใช้วิจารณญาณด้วยตัวเองว่าควรจะสนับสนุนหรือไม่ โดยวันที่ 14 ต.ค.นี้ที่จะมีการชุมนุม หากประเด็นคือ การขับไล่ประยุทธ์ ตนบอกได้เลยว่า รัฐบาลประยุทธ์ไปทันที แต่เนื่องจากมีปัจจัยอื่นๆ ที่บางคนคิดว่าควรจะปฏิรูปสถาบัน อันนี้ทำให้ทุกอย่างสับสน และประชาชนก็ไม่แน่ใจที่จะมาร่วม แต่ก็ดีอยู่อย่างหนึ่งคือว่า มีหลายเวที เพราะฉะนั้นทุกคนก็เลือกเอาสิครับว่าจะไปเวทีไหน ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจ

สำหรับพรรคภูมิใจไทยญาติวีรชน 35 จะไปยื่น หนังสือให้ถอนตัวออกจากรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้ (8 ต.ค.) 


บอก 'อนุทิน' จะเป็นผู้นำต้อง "กล้าๆหน่อย" เร่งถอนตัวจาก "ประยุทธ์"

ส่วนที่พรรคภูมิใจ​ไทย คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 นำโดยอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานญาติวีรชน 35 ยื่นหนังสือถึงอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้ถอนตัวออกจาก 'รัฐบาลประยุทธ์' และให้เลือกนายกฯ คนใหม่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตชาติ โดยมีตัวแทนพรรคมารับหนังสือ

อดุลย์ กล่าวถึงความหวังว่า พรรคภูมิใจไทยจะพิสูจน์ความจริงใจที่ชัดเจน ในการนำบ้านเมืองออกจากปัญหา ภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาลประยุทธ์ที่ล้มเหลวทุกอย่างทุกด้านและยังยื้อเวลาเพื่อทำให้ทุกอย่างไปสู่ทางตันและความเลวร้าย จึงต้องมาขอร้องให้พรรคภูมิใจไทยถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพราะสถานการณ์บ้านเมืองไม่มีทางอื่นให้เลือกแล้ว หากไม่ถอดสลักบ้านเมืองก็ไม่รู้ว่าจะไปทางไหน 

ญาติวีรชน_201008_2.jpg


พร้อมย้ำว่า ไม่ได้เรียกร้องให้มีรัฐบาลแห่งชาติ แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ให้รัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามรัฐธรรมนูญจาก แคนดิเดตนายกฯ ของอีก 3 พรรคซึ่ง รวมถึงอนุทิน ที่มีลักษณะประนีประนอม ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายมากกว่าคนที่เหลือ ถือว่ามีภาษีกว่า แต่ก็อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร หรือรัฐสภา และเมื่ออนุทิน เหมาะสมเป็นผู้นำ "ก็กล้าๆ หน่อย" 

อดุลย์ เปิดเผยด้วยว่า ญาติวีรชน 35 กำลังประสานงาน เพื่อจะไปยื่นหนังสือต่อ 'ส.ว.น้ำดี' ที่พร้อมจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้วันชัย สอนศิริ และคำนูณ สิทธิสมาน เป็นผู้ช่วยประสานอยู่