ไม่พบผลการค้นหา
เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ถูกสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสปอดอักเสบที่ระบาดในจีนขณะเดินทางเข้าสิงคโปร์ ล่าสุดอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ฟาก รมว.คมนาคมสิงคโปร์ดูแลป้องกันเต็มที่ ยืนยันยังไม่พบการระบาดจากคนสู่คน

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ออกแถลงการ์เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2563 มีใจความว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโรคปอดบวม ที่อาจเกี่ยวข้องกับสถานการณ์การแพร่กระจายของไวรัสที่ยังไม่สามารถระบุได้ในประเทศจีน 

ตามเนื้อหาในแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า พบผู้ป่วยเป็นเด็กผู้หญิงวัย 3 ขวบ ที่มีประวัติการเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ยของจีน โดยขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และมีอาการคงที่

อย่างไรก็ตาม จากผลตรวจเบื้องต้นชี้ว่า ผู้ป่วยมีอาการติดเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (Respiratory syncytial virus) หรือ ไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยในเด็กเล็ก 

สนามบินชางงี - สิงคโปร์ - AFP

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) เข้าไปจับตาดูสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อไรวัสที่ทำให้เกิดอาการปอดติดเชื้อและเกิดภาวะปอดอักเสบในเมืองอู่ฮั่นอย่างใกล้ชิด หลังมีประชากรติดเชื้อไปแล้วกว่า 44 คน 

จากการตรวจสอบ ผู้ติดเชื้อหลายคนในเมืองอู่ฮั่นทำงานที่ใกล้ชิดกับอาหารทะเลสดและตลาดสดในเมืองที่ขายทั้งอาหารทะเลสด รวมไปถึงสัตว์ที่ยังมีชีวิตอื่นๆ ทั้งนก งู หรือแม้แต่อวัยวะของกระต่ายและสัตว์ป่าอื่นๆ ขณะที่เด็กหญิงที่กำลังอยู่ภายใต้การรักษาที่สิงคโปร์ไม่ได้มีประวัติการไปเยือนตลาดขายอาหารทะเลหัวหนานแต่อย่างใด 

อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลสิงคโปร์ ได้ติดตั้งกล้องตรวจสอบอุณหภูมิของผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นมายังสนามบินชางงี แม้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คนก็ตาม

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์ 'ควอ บุน วาน' ออกมาชี้แจงผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า 

"เรากำลังจับตามองสถานการณ์ในอู่ฮั่นอย่างใกล้ชิด ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานถึงการติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์ ดังนั้นก็น่าจะเป็นแค่การแพร่กระจายของไข้ธรรมดา แต่หลังจากวิกฤตโรคซาร์สระบาดในปี 2003 เราก็ไม่สามารถจะอยู่เฉยๆ ได้ ไม่ว่าอย่างไร ก็เป็นเรื่องดีกว่าที่จะย้ำเตือนและมีการตรวจสอบทางการแพทย์ สำหรับอู่ฮั่น ปัจจุบันเรามี 2 สายการบินที่บินตรง ได้แก่ สกู๊ต และ อูรัมกิ โดยเมื่อช่วงเช้าได้มีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารเที่ยวบิน T1 จากสายการบินสกู๊ต ซึ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติ ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี"


อ้างอิง; ST, Bloomberg, CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;