ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมแผนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากสามารถควบคุมยอดผู้ติดเชื้อให้อยู่ในระดับต่ำได้สำเร็จ คาดธุรกิจต่างๆ จะกลับมาเปิดให้บริการในสัปดาห์หน้า

รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในสัปดาห์หน้าหลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศลดลงอยู่ในระดับต่ำ

วิลสัน ปีเตอร์ รองนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า หากไม่มีกรณีการแพร่ระบาดที่รุนแรง ก็อาจจะมีการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ ทั้งนี้จะมีการประเมินจนถึงวันจันทร์ในสัปดาห์หน้า และรัฐบาลจะตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งตามข้อมูลสาธารณสุข และปัจจุบันข้อมูลสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์เริ่มผ่อนคลายลง

ทางด้านนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ออกมากล่าวว่า "มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่ามาตรการกำจัดการแพร่ระบาดนั้นกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี และการล็อกดาวน์ก็เป็นการทำลายห่วงโซ่ของการระบาดในชุมชนที่เกิดขึ้น"

worldometes รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันที่ 16 เม.ย.ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเพียง 15 รายเท่านั้น ขณะที่นิวซีแลนด์มียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 1,401 รายและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

สำหรับมาตรการคลายการล็อกดาวน์ของนิวซีแลนด์ที่อาจจะเริ่มใช้ในสัปดาห์หน้านั้นระบุว่า การสั่งอาหารกลับบ้านหรือการส่งอาหารแบบเดลิเวอรีจะได้รับอนุญาตให้กับมาจัดส่งได้อีกครั้งและประชาชนสามารถไปมาหาสู่กันได้

ทางด้านร้านค้าต่างๆ อาจจะยังคงปิดให้บริการ ยกเว้นร้านขายสินค้าจำเป็น แต่ทั้งนี้ร้านค้าสามารถขายสินค้าออนไลน์ได้ ขณะที่คาเฟ่ ร้านอาหาร บาร์ ห้างสรรพสินค้าและสนามเด็กเล่นยังคงต้องปิดให้บริการ

การจัดงานแต่งงาน งานศพจะได้รับอนุญาตให้จัดได้แต่ตั้งอยู่ภายใต้กฎควบคุมระดับ 3 ที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 10 คน และไม่อนุญาตให้มีอาหารภายในงาน

โรงเรียนและศูนย์เลี้ยงเด็กเล็กจะได้รับอนุญาตให้จัดการเรียนการสอนในระดับเกรด 10 ขึ้นไป หรือในกลุ่มเด็กที่มีอายุประมาณ 14 ปี

นายกฯ นิวซีแลนด์อธิบายว่า การเคลื่อนไหวในเชิงเศรษฐกิจต้องมีมาตรการที่เป็นไปอย่างระมัดระวังในการกลับมาดำเนินกิจการต่างๆ อีกครั้ง นอกจากนี้ยังกล่าวว่า การทำงานจากที่บ้านจะยังคงต้องทำต่อไป และหากกิจการใดไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้จะต้องมีมาตรการรักษาระยะห่างทางกายภาพและมาตรการความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้นายกฯ นิวซีเเลนด์ยังร้องขอให้ประชาชนปฏิบัติตนประหนึ่งว่าทุกคนติดเชื้อโควิดและทุกคนรอบๆ ตัวก็มีเชื้อโควิดเช่นกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างความรับผิดชอบร่วมกันในระดับสูง เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นอีกครั้ง

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์ประเทศเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนหน้าและจะสิ้นสุดลงในวันพุธที่ 22 เม.ย.ที่จะถึงนี้

ที่มา CNA / The guardiannzherald

ข่าวที่เกี่ยวข้อง