ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือลอบวางระเบิดสำนักงานระหว่างประเทศในเมืองชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ หลังกองทัพเกาหลีเหนือ ขูู่พร้อมส่งทหารเข้าประชิดชายแดนเกาหลีใต้ในเขตปลอดทหารทันที ทำสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด

สื่อเกาหลีใต้รายงาน เกาหลีเหนือระเบิดสำนักงานประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ที่ตั้งอยู่ในเมืองเกซอง เขตชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ โดยทางกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ระบุว่า สำนักงานดังกล่าวถูกวางระเบิดในเวลา 14.49 น.ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้

หน่วยข่าวทางการทหารกล่าวว่า เห็นกลุ่มควันและได้ยินเสียระเบิดดังจากเมืองชายแดน

การระเบิดสำนักงานประสานงานในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงเช้าสื่อทางการของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า กองทัพประชาชนประชาธิปไตยเกาหลีเหนือ (DPRK) และพร้อมส่งทหารเข้าไปยังเขตปลอดทหารชายแดนเกาลีเหนือ-ใต้ (DMZ) เพื่อตอบโต้กรณีที่นักเคลื่อนไหวผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือในเกาหลีใต้ ปล่อยบอลลูนข้ามพรมแดนและข้อความเพื่อโจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ของกองพลกองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) กล่าวว่า "นี่คือการเตือนขั้นสูง กองทัพเกาหลีกำลังจับตาสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด หากเกิดเรื่องที่เลวร้าย กองทัพพร้อมที่จัดส่งทหารเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของพรรคฯ และรัฐบาลเกาหลีเหนือ"

ในแถลงการณ์ของกองทัพฯ ยังระบุว่า กำลังศึกษาแผนการในการเข้าไปยังเขตปลอดทหารชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เพื่อเป็นป้อมปราการในการป้องกันและเป็นด่านแรกในการปฏิบัติการตอบโต้ศัตรูของชาติ

ด้านกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ชี้ว่า การเคลื่อนไหวของทางกองทัพเกาหลีเหนือเป็นสถานการณ์ที่ตึงเครียด ทางเกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ทางกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยึดข้อตกลงระหว่างกองทัพของทั้งสองเกาหลี เพื่อรักษาสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีต่อไป

สถานการณ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มตึงเครียดขึ้นมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ทางเกาหลีเหนือมีคำสั่งตัดช่องทางการสื่อสารทางโทรศัพท์กับเกาหลีใต้ในทุกช่องทาง และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) 'คิมโยจอง' น้องสาวคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมากล่าวว่า จะใช้กำลังทางการทหารกับเกาหลีใต้ หากไม่สามารถจัดการข้อความโจมตีเกาหลีเหนือได้

ที่มา BBC / CGTN / Yonhap 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง