ไม่พบผลการค้นหา
‘พิชาย’ ชี้บันทึกประชุม กรธ.ปม 8 ปี ‘ประยุทธ์’ หากนับเงื่อนเวลานั่งนายกฯ รวมก่อนบังคับใช้ รธน.ปี60 จะเป็นนายกฯ ครบ 8 ปี วันที่ 23 ส.ค. 65 แนะช่องทางหากอยากอยู่ต่อต้องยุบสภาฯ ก่อนครบกำหนด เชื่อยุบสภาฯสูงก่อนครบกำหนด

พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผู้อำนวยการหลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันที่ 9 ส.ค. 2565 มีเอกสารบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีออกมาเผยแพร่สู่สาธารณะ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่าง และ สุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธาน กรธ.สอดคล้องกันว่า การนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสามารถนับรวมระยะเวลาก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ได้ 

ส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. นี้ และไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีกต่อไปหลังวันนั้น

อย่างไรก็ตาม หาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการดำรงตำแหน่งต่ออีกระยะ เขาก็สามารถทำได้ โดยการยุบสภา ก่อนวันที่ 23 ส.ค. เพราะรัฐธรรมนูญไม่นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตําแหน่ง พลเอกประยุทธ์ก็ยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้อีก 3-4 เดือน ก่อนที่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ชึ่งทำให้ฝ พล.อ.ประยุทธ์ผู้อำนวยการหลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)สามารถร่วมงานประชุมนานาชาติในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในเดือน พ.ย. ได้ 

“ดูวิธีการคิดและตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ผ่านมาแล้ว ผมคิดว่า หากพล.อ.ประยุทธ์รู้ว่าต้องพ้นจากตำแหน่งแน่นอน เขาคงไม่เลือกที่จากไปอย่างเงียบ ๆ แน่ ดังนั้น ผมคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์มีแนวโน้มสูงยิ่งที่จะยุบสภาก่อนวันที่ 23 ส.ค.นี้ ช่วงวันที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ วันที่ 19-22 ส.ค. 2565”

พิชาย -7899-4A56-A172-FFE38E6A2FF6.jpeg