ไม่พบผลการค้นหา
หญิงจากรัฐโอไฮโอในสหรัฐฯ วัย 79 ปี ถูกศาลตัดสินจำคุกด้วยข้อหาอาชญากรรมให้อาหารสัตว์เลี้ยงอย่างผิดกฎหมาย

'แนนซี่ เซอกูล่า' วัย 79 ปี อาศัยอยู่ในเมืองการ์ฟิลด์ไฮทส์ รัฐโอไอโฮของสหรัฐฯ ถูกศาลมลรัฐตัดสินจำคุก ด้วยข้อหาให้อาหารสุนัขและแมวอย่างผิดกฎหมาย โดยเธอระบุว่า แมวตัวดังกล่าวเคยเป็นของเพื่อนบ้านและเพื่อนบ้านของเธอนั้นได้ย้ายออกจากบ้านไปโดยทิ้งแมวไว้ และเธอเป็นคนรักสัตว์ ไม่สามารถทนได้จึงเข้าไปให้อาหารแก่พวกมัน

ขณะที่ศาลของเมืองได้ตัดสินให้การกระทำของนางเซอกูล่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเพราะขัดกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหมาและแมวจรจัด ซึ่งศาลตัดสินจำคุกนางเซอกูล่าเป็นระยะเวลา 10 วัน เนื่องจากนี้ไม่ได้เป็นการกระทำครั้งแรกของนางเวซอกูล่า โดยมีบันทึกว่าในปี 2015 นางเซอกูล่าเคยให้อาหารแก่แมวจรจัดเช่นกัน

คำตัดสินของศาลเมืองดังกล่าวนำไปสู่ข้อถกเถียงว่าบทลงโทษของศาลในกรณีเช่นนี้นั้นรุนแรงไปหรือไม่ และการลงโทษจำคุกนั้นควรเป็นบทลงโทษสำหรับผู้ที่ละเมิดสิทธิคนอื่นมากกว่าหรือไม่?

ทางด้านครอบครัวของนางเซอกูล่า กล่าวว่า พวกเขาคิดว่าการลงโทษนั้นไม่มีความยุติธรรม และยังสร้างความกังวลให้แก่ครอบครัวกับเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในคุกเมื่อแม่ของพวกเขาต้องเข้าไปรับโทษในนั้น

"หลายคนได้ยินสิ่งที่เกิดขึ้นในคุกที่นั้น และพวกเขากำลังจะปล่อยให้แม่ของเขาซึ่งมีอายุ 79 ปี ต้องไปอาศัยอยู่ที่นั้นจริงหรือ?" เดฟ พอลโลว์สกี ลูกชายของนางเซอกูล่ากล่าว

ขณะที่ทางด้านนางเซอกูล่า เธอคิดว่า บทลงโทษนั้นรุนแรงเกินไปสำหรับการช่วยเหลือสัตว์

"การลงโทษนั้นรุนแรงเกินไปสำหรับการกระทำของฉัน ขณะที่มีผู้คนจำนวนมากทำสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่านี้"

ขณะที่ทางด้านทิม ไรลีย์ หัวหน้าผู้พิพากษาของเมืองกล่าวว่า ผู้กระทำความผิดส่วนใหญ่จะจ่ายค่าปรับและมักจะกระทำผิดซ้ำซากหลายครั้งซึ่งทำให้ศาลจำเป็นต้องตัดสินเช่นนี้

"ทางหน่วยหน่วยงานของพวกเราและเมืองทราบว่า มีประชาชนหลายคนต่างเป็นผู้ที่รักสัตว์และสัตว์เลี้ยง แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ได้มีความรู้สึกแบบเดียวกัน"

ทั้งนี้เขายังระบุว่า "ทางเมืองเพียงแค่ต้องการบังคับใช้กฎหมายของเมืองและเพื่อบรรเทาสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นเช่นนี้"

อย่างไรก็ตามคดีของเซอกูล่าไม่ได้เป็นคดีแรกที่ผู้ให้อาหารสัตว์ต้องรับโทษตามกฎหมาย โดยเมื่อปีที่่ผานมาในมลรัฐนอร์ทแคโรไลนา หญิงสาวคนหนึ่งถูกจับหลังจากที่เธอเข้าไปดูแลสัตว์เลี้ยงบางตัวหลังจากเกิดเหตุการณ์พายุเฮอร์ริเคนพัดถล่ม 

นอกจากนี้ในสหรัฐฯยังมีคดีความอีกหลายอย่างที่กฎหมายและบทลงโทษไม่สอดคล้องกันโดยเมื่อปี 2017 หญิงสาวในรัฐฟลอริดาถูกลงโทษจำคุกด้วยข้อหาขายเคล็บลับการไดเอตโดยปราศจากในอนุญาต และในปี 2016 แม่เลี้ยงเดี่ยวคนหนึ่งถูกตัดสินจำคุกด้วยข้อหาขายอาหารเซบิเช่ หรืออาหารสไตล์เปรู

ที่มา CNN / nationalreview